ÐÀI BẮC -Khoảng bốn ngàn người thân Hoa lục đã diễu hành qua thủ phủ Đài Bắc hôm chủ nhật yêu cầu giữ nguyên tên hiện nay của hòn đảo, Cộng hòa Trung Hoa.

Diễn biến này xảy ra một ngày sau khi có cuộc biểu tình lớn hơn của khoảng 50.000 người ủng hộ độc lập và muốn hòn đảo chính thức đổi tên thành Đài Loan.

Trung Quốc xem hòn đảo là một tỉnh nổi loạn và tuần trước lên án việc các hộ chiếu Đài Loan mới được tung ra có tên Đài Loan trên bìa.

Các nhóm thân độc lập nói họ không thể nào hi vọng hòn đảo gia nhập cộng đồng quốc tế như một quốc gia trừ phi cái tên của nó được đổi.

Những người ủng hộ việc thống nhất lại chơi các ca khúc ái quốc và mang biểu ngữ "Cộng hòa Trung Hoa là mẹ chúng ta", "Cộng hòa Trung Hoa muôn năm".

Một phát ngôn nhân nói: "Khi tranh cãi về tên gọi, nó sẽ phá hoại quan hệ giữa Hoa lục và Đài Loan. Chỉ có hi vọng khi có sự hợp nhất hòa bình với đại lục."

Một người đốt hình nộm cựu tổng thống Lý Đăng Huy, người đã dẫn đầu đoàn biểu tình đòi độc lập hôm thứ Bảy.

Bầu cử

Ông Lý nói hôm thứ Bảy rằng: "Sự kiện hôm nay là khoảnh khắc thức tỉnh cho nhân dân. Trong một thời gian dài, chúng ta để thế lực bên ngoài quyết định cuộc sống. Chúng ta không thể để lịch sử ngăn chặn dân chủ và phong trào quốc gia nữa."

Ông Lý Đăng Huy năm nay đã 80 tuổi.

Còn sáu tháng nữa sẽ diễn ra bầu cử tổng thống, và vị tổng thống hiện thời Trần Thủy Biển đã đứng ngoài các sự kiện.

Trong mấy năm gần đây, ông hạ thấp giọng điệu ủng hộ độc lập, mặc dù ông không chịu công nhận chính sách một Trung Hoa của Bắc KInh.

Các thông tín viên nói vấn đề độc lập sẽ là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử năm tới.

Tên chính thức của hòn đảo là di sản từ khi Quốc dân đảng chạy từ Trung Quốc sang Đài Loan sau khi thua trong nội chiến năm 1949.

Trung Quốc - mà tên chính thức là Cộng hòa nhân dân Trung Quốc - đã đe dọa chiếm lại Đài Loan bằng vũ lực nếu hòn đảo chính thức tuyên bố độc lập.

Đài Loan được chưa đầy 30 nước chính thức công nhận và bị Trung Quốc thay thế chỗ tại Liên Hiệp Quốc năm 1971.(bbc)