LONDON -Hôm nay, một bài tập chống vũ khí hóa học được tiến hành trên mạng lưới tàu điện ngầm London để kiểm tra khả năng đối phó của thủ đô nước Anh.

Người dân thường và chất hóa học thật không được dùng trong bài tập, mà đây nhằm kiểm tra phản ứng của cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa trong trường hợp có khủng bố.

Theo kịch bản, chất hóa học sẽ rải xuống một đoàn xe lửa đông người chạy từ ga Waterloo đến ga tàu điện Bank, ngay ở trung tâm London.

60 học viên cảnh sát sẽ đóng vai nạn nhân và được giải độc trong một phần bài tập chống khủng bố.

Đây là lần đầu tiên một chiến dịch lớn như vậy được tiến hành và cũng là lần đầu tiên các đơn vị giải độc xuất hiện trước công chúng.

Bài tập bắt đầu khi người lái tàu báo cáo có tấn công và ngừng tàu lại trong một đường hầm bên ngoài ga Bank.

Lính cứu hỏa và người phụ giúp y tế sẽ cấp cứu các "nạn nhân", đưa họ lên đường phố và khử độc.

Các con đường quanh ga Bank sẽ bị phong tỏa trong ngày chủ nhật và có sự tham gia của nhân viên y tế bệnh viện University College.

Áo quần bảo vệ

Hành khách sẽ đến bệnh viện sau đó, bảo rằng họ cảm thấy không khỏe. Khi đó, nhân viên, trong bộ đồ bảo vệ, sẽ chạy chữa cho mọi người.

Dự kiến cuộc thử nghiệm kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

Thị trưởng London, Ken Livingstone cùng nhiều quan chức sẽ có mặt tại hiện trường quan sát.

Ông Livingstone nói: "Trong 30 năm qua, người dân London đã phải sống trong khả năng xảy ra đánh bom ô tô. Chúng ta cần cảnh giác, nhưng cũng phải tiếp tục làm việc và sống. Giờ đây chúng ta phải chuẩn bị cho mọi trường hợp khẩn cấp."(bbc)