LONDON -Thêm nhiều lính Anh đang chuẩn bị lên đường sang Iraq, trong khi tình hình an ninh tại Iraq vẫn còn rất nhiều rủi ro

Bộ Quốc phòng Anh đã duyệt quân số sau khi có những vụ tấn công gần đây, và Bộ trưởng Quốc phòng Geoff Hoon cho biết ông sẽ nêu chi tiết về việc triển khai quân vào đầu tuần tới.

Nhưng ông nói một đại đội gồm khoảng 150 lính từ Tiểu đoàn Bộ binh 2 sẽ đi từ đảo Cyprus tới Baghdad vào dịp cuối tuần này.

Báo chí Anh đã dự đoán lần tăng cường lực lượng cuối cùng này có thể lên tới 3.000 lính Anh.

Tiểu đoàn tới Iraq trong dịp cuối tuần đã được phân nhiệm vụ là lực lượng dự bị cho Iraq kể từ tháng Tám.

Ông Hoon tiết lộ chuyện này trong một lá thư gửi tới những phát ngôn viên quốc phòng của đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ tự do, cùng Chủ tịch của uỷ ban Quốc phòng Hạ nghị viện, ông Bruce George.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng khẳng định khoảng 120 đến 150 lính sẽ được triển khai, và người ta đã tính nhiều về chuyện này trong tháng trước.

Ông Paul Keetch, phát ngôn viên đảng Dân chủ Tự do hoan nghênh hành động này, nhưng nói "thêm nhiều quân tới Iraq sẽ không giải quyết được các vấn đề của Liên quân tại Iraq".

Ông nói chỉ có Liên Hiệp Quốc mới có thể "khôi phục chủ quyền và tính hợp pháp của Iraq".

Trước đó, phó tư lệnh các lực lượng liên quân tại Iraq, tướng Freddy Viggers, cho đài BBC biết số lượng cảnh sát và nhân sự về an ninh tại Iraq là một vấn đề rất quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Donald Rumsfeld, nói cần tới 10.000 lính quốc tế để giải quyết tình hình an ninh hiện nay tại Iraq.(bbc)