NEW YORK - Hoa kỳ đang phải đương đầu với những chống đối mạnh mẽ tại Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) trước kế hoạch của họ về một lực lượng đa quốc gia tại Iraq.

Đại sứ của năm nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ đang tiến hành một cuộc họp kín tại New York nơi phái đoàn Hoa kỳ giải thích dự thảo nghị quyết mới về Iraq. Không có chi tiết nào được tiết lộ về cuộc họp này.

Chiến dịch của Hoa kỳ muốn được sự ủng hộ của Hội đồng bảo an LHQ dự thảo nghị quyết mà Mỹ đưa ra đã chính thức bắt đầu với cuộc họp của năm nước thành viên thường trực của Hội đồng.

Tất cả các nước này đều có quyền phủ quyết, trong đó có Pháp, mà Tổng thống Chirac đã nêu rất rõ vào hôm qua, thứ năm là ông thấy có những vấn đề nghiêm trọng trong văn bản này.

Hôm nay, tất cả 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp.

Có nhiều điểm đồng thuận chung nhưng trọng tâm của cuộc thảo luận sẽ là xung quanh ý muốn của Pháp và các nước khác, muốn làm rõ là LHQ không hề hợp pháp hóa quyết định của Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh Iraq.

Và điểm thứ hai là nhiều nhà nước muốn vai trò của LHQ trong tiến trình chính trị tại Iraq phải được đặt trên một cơ sở chắc chắn hơn nữa.(bbc)