LONDON - Môt lượng trái phiếu Mỹ và ma túy trị giá hơn sáu tỉ đôla và bảy triệu đôla tài sản đã bị cảnh sát Anh quốc thu giữ trong quá trình điều tra một băng nhóm mua bán ma tuý và tiền tệ.

Số hàng, tài sản bị thu giữ sau khi đơn vị chống tội ác quốc gia, gọi tắt là NCS đã đột kích vào một số các địa chỉ tại bắc London và Essex trong hai cuộc tấn công vào tháng 7 và 8 năm nay.

Nhưng tin tức về hành động này chỉ được đăng tải vào hôm qua, thứ năm, sau khi các nhà chức trách Columbia, cộng tác với cảnh sát Anh quốc trong chiến dịch đã công bố chi tiết.

Văn phòng tổng chưởng lý tại thủ đô Bogota, Columbia cho biết số hàng được đánh giá sáu tỉ đôla này được thu giữ tại London, cùng với hàng triệu đôla tiền mặt và ma túy.

9 người đã bị truy tố về âm mưu nhập khẩu cocain và cung cấp chất ecstasy đã ra tòa tại Anh trong mùa hè.

Số người này, theo kế hoạch sẽ ra toà Winchester Crown vào tháng 11.

Bốn người khác cũng đã bị bắt tại Anh dù họ đã được thả khi đặt tiền thế chân và hai người nữa bị bắt tại Columbia.

Một phát ngôn nhân của NCS cho biết các sĩ quan, với sự tháp tùng của hải quan và thuế vụ đã phát hiện số trái phiếu của Mỹ trong một cuộc đột kích vào một căn nhà.

Nhưng nữ phát ngôn nhân này nói, một cuộc điều tra xem đây có phải là trái phiếu thực hay không vẫn còn diễn ra.

Bà nói cảnh sát đã đến đó để tìm ma tuý chứ không phải là trái phiếu và đó là một phần thưởng bất ngờ.

Số tài sản trị giá bảy triệu đôla bao gồm xe hơi, nhà cửa và đồ nội thất.

Một quan chức Columbia nói thông tin được chuyển cho Anh quốc do Ủy Ban Điều Tra Kỹ Thuật đã cho phép thực hiện được vụ tịch thu này.

Guillermo Anibal Ortega, giám đốc đơn vị điều tra của văn phòng tổng chưởng lý nói rằng đây là một thắng lợi quan trọng vì nó chính là một đòn nặng giáng vào hoạt động buôn bán mà tuý và rửa tiền.(bbc)