BAGHDAD - Phát biểu tại thủ đô Baghdad của Iraq hôm thứ Năm, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố là, Washington muốn cấp tốc gia tăng quân số lực lượng an ninh người Iraq, đồng thời mở rộng vai trò của họ.

Trong một chuyến đi không được loan báo trước, ông Rumsfeld đã tới Baghdad và họp bàn tình hình với đại diện cao cấp nhất của Mỹ tại Iraq là ông Paul Bremer, cùng các tướng lãnh Mỹ.

Ông Rumsfeld nói với báo chí rằng, ở Iraq không cần thêm quân Mỹ mà cần thêm lực lượng quốc tế để giúp ổn định tình hình đất nước này.

Kế hoạch của Washington là phát triển đội quân người bản xứ Iraq từ 55 ngàn hiện nay lên 75 ngàn hay 100 ngàn người. Liên minh muốn thành lập quân đội quốc gia Iraq, và đã có quyết định tuyển dụng lại cựu quân nhân thời Saddam Hussein, từ cấp bậc trung tá trở xuống.

Hiện nay Hoa Kỳ tiêu tốn 4 tỷ đô la mỗi tháng tại Iraq, nhưng ông Paul Bremer, đại diện Mỹ cai quản Iraq yêu cầu gia tăng ngân sách chi phí thêm nhiều chục tỷ đô la nữa.

Cùng lúc đó tại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao đang xúc tiến kế hoạch vận động cho một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, cổ động sự hợp tác rộng rãi hơn của các lực lượng quốc tế tại Iraq.

Hoa Kỳ muốn kêu gọi thành lập một lực lượng đa quốc đặt dưới sự chỉ huy của Mỹ, đánh dấu một sự thay đổi chiến lược của Tòa Bạch Ốc, vốn không muốn quốc tế can dự vào cuộc chiến Iraq sau khi chế độ Saddam Hussein bị liên quân Anh Mỹ lật đổ.

Anh quốc cùng với Pháp, Nga và Trung quốc là những quốc gia có quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An LHQ, đang thảo luận với nhau về nghị quyết này. Sau đó, tòan bộ 15 hội viên Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ nhận được bản thảo nghị quyết trong cuối tuần này.

Các nước liên hệ hy vọng nghị quyết sẽ được Hội Đồng Bảo An chấp thuận trước khi Tổng thống George W. Bush đến thăm trụ sở LHQ vào ngày 23 tháng 9.

Việc đốc thúc Hoa Kỳ mời các nước đóng góp thêm quân và tài chánh thọat tiên do Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan gợi ý, sau được Thứ trưởng ngọai giao Richard Armitage công khai tán đồng.(rfa)