WASHINGTON -Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Donald Rumsfeld đang trên đường tới vùng Vịnh trong khi chính phủ Mỹ kêu gọi các nước khác tham gia trong nỗ lực quốc tế tại Iraq.

Ông Donald Rumsfeld công nhận sự cần thiết phải tăng thêm quân để có thể cải thiện an ninh tại Iraq nhưng là từ các nước khác tới.

Ông hoan nghênh việc đưa thêm quân tới Iraq từ các nước khác chứ không phải từ Mỹ vì Mỹ đã có một số lượng lớn binh lính tại đây rồi.

Tuy nhiên ông cũng không loại trừ khả năng điều động thêm binh lính Mỹ. Ông nói rằng cả Anh và Mỹ sẵn sàng cung cấp thêm binh lính và những ngân khoản đáng kể.

Đang có những lo ngại đặc biệt về sự cần thiết phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Iraq, cũng như những dịch vụ căn bản, như điện và ngành công nghiệp dầu lửa.

Hơn thế nữa lực lượng liên minh phải làm việc chặt chẽ cùng người dân Iraq để phát triển một hệ thống thu thập tin tức tình báo và an ninh nội địa tốt hơn.

Chuyến viếng thăm của ông Rumsfeld diễn ra vào khi chính quyền Mỹ đang tìm cách đạt được một nghị quyết mới của LHQ, để có được một lực lượng quốc tế tại Iraq.

Người ta hy vọng là nghị quyết này cho phép LHQ có vai trò mới được củng cố hơn, sẽ giúp giải quyết tất cả các vấn đề hiện nay.

Nhưng người dân Iraq nay trở nên ngày một bất bình trước những tiến triển chậm chạp và đang đòi hỏi phải có tiếng nói lớn hơn trong công việc của đất nước họ, đặc biệt là về vấn đề an ninh.(bbc)