NAJAF - Các kênh truyền hình Arab phát đi một cuộn băng được người ta cho là ghi giọng của ông Saddam Hussein, phủ nhận chuyện mình tham gia vào việc giết lãnh đạo Hồi giáo cao cấp dòng Shia

Ayatollah Muhammad Baqr al-Hakim bị giết chết trong trận nổ bom lớn tại thành phố Najaf của những người theo dòng Shia vào thứ Sáu tuần trước, làm thiệt mạng ít nhất hơn 80 người.

Trước lễ chôn cất ông al-Hakim tại Najaf vào hôm thứ Ba, người Shia đã tổ chức các buổi lễ để vĩnh biệt vị giáo sĩ được tôn kính này, người đã có lịch sử tranh đấu lâu dài chống chính quyền Iraq.

Các nhà phân tích âm thanh người Mỹ cho biết họ vẫn chưa rõ liệu giọng nói trong băng có đúng là của ông Saddam Hussein hay không, nhưng phóng viên an ninh BBC, Frank Gardner nói các chuyên gia đã nói họ tin rằng giọng này là của ông Saddam thật.

Phóng viên BBC nói bằng cách chối bỏ trách nhiệm trong vụ đánh bom, ông Saddam Hussein - nếu đó chính là ông ta - đã không bỏ lỡ thời gian để tìm cách tách mình ra khỏi tội ác này.

Trong khi đó, sau hàng tuần tranh cãi, Hội đồng điều hành tại Iraq do Hoa Kỳ chỉ định đã đưa ra được một Nội các, mà tại đó, người Shia nắm 13 trên 25 ghế.

Các thành viên của Nội các là những người sẽ giữ vai trò như các Bộ trưởng trong chính phủ lâm thời cho tới khi người ta có được các cuộc bầu cử.

Các thành viên này đại diện cho nhiều cộng đồng đa dạng tại Iraq, nhưng trong số họ chỉ có một phụ nữ. (bbc)