SEOUL - Ngoại trưởng Nam Triều Tiên ông Yoon Young-kwan đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên làm tăng thêm căng thẳng về chương trình hạt nhân của họ. Ông Yoon nói với đài truyền hình Nam Triều Tiên rằng Bắc Triều Tiên có nguy cơ bị cô lập thêm nếu nước này tiếp tục khai triển tiềm năng hạt nhân của họ.

Các nhận định của Ngoại trưởng Nam Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi Bắc Triều Tiên loan báo là họ không có chọn lựa nào khác hơn là củng cố điều mà họ gọi là một biện pháp đề phòng hạt nhân để bảo vệ chủ quyền quốc gia của mình.

Thông cáo vừa kể của Bắc Triều Tiên cũng bài bác các cuộc đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tuần trước là "vô ích."

Trước đó, Bắc Triều Tiên đã cùng với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga cam kết mở thêm một vòng thương thuyết nữa, mặc dù ngày tháng và địa điểm họp chưa được xác định.

Trong 3 ngày đàm phán kết thúc hôm thứ sáu tại Bắc Kinh, Bắc Triều Tiên tuyên bố là họ đã có một vũ khí hạt nhân, và đe dọa sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân nếu Hoa Kỳ không đề nghị một hiệp ước bất tương xâm. Các giới chức Hoa Kỳ đã bác bỏ một hiệp ước như vậy vì cho rằng Bắc Triều Tiên phải hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ trước đã. (voa)