NAJAF - Đám rước, dẫn đầu là chiếc quan tài mang thi thể vị giáo sĩ, bắt đầu trên con đường Kadhimiyah, nơi có một đền thờ Shia nổi tiếng trên dòng sông Tigris.

Ayatollah Hakim bị giết trong vụ nổ xe ô tô tại thành phố Najaf hôm thứ Sáu, trong đó có ít nhất 94 người thiệt mạng.

Bốn người đã bị bắt vì dính líu vụ đánh bom bên ngoài một trong những thánh địa của Hồi giáo Shia.

Trong vụ này, 200 người khác cũng bị thương.

Cảnh sát Iraq phụ trách vụ điều tra này. Họ đang đánh giá liệu nó có liên quan tới vụ đánh bom trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Baghdad hay không.

Các quan chức địa phương nói các nghi phạm bao gồm hai thành viên của chính quyền cũ tại Basra và hai người nước ngoài, mà có vẻ là người Ảrập Saudi.

Sau đám rước hôm chủ nhật này, thi thể của Ayatollah Hakim sẽ được chuyển tới thành phố Karbala, cách Baghdad 80 kilômét về hướng nam. Tại đây, sẽ diễn ra đám rước tương tự trước khi thi thể của ông được chôn tại Najaf hôm thứ Ba.

Căng thẳng đang dâng cao tại Iraq vào lúc người Iraq Shia đang cố vượt qua cơn sốc vì cái chết của vị lãnh tụ, người trở về Iraq hồi tháng Năm sau hai thập niên lưu vong tại Iran.

Hội đồng cai trị tại Iraq đã yêu cầu đóng cửa biên giới với Iran để ngăn chặn dòng người đổ về dự lễ tang.

Khẩu hiệu tôn giáo

Phóng viên BBC Valerie Jones, tại Baghdad, chứng kiến lễ tang.

"Có hàng ngàn người ở đây, dòng người kéo dài suốt con phố. Họ mang biểu ngữ tôn giáo và hình của Ayatollah. Họ gọi ông là tử sĩ."

Hôm thứ Bảy, hàng ngàn người ủng hộ Ayatollah Hakim đổ ra đường tại Najaf để than khóc và thề trả thù.

Ayatollah Hakim là lãnh tụ của Hội đồng cách mạng Hồi giáo tối cao ở Iraq (Sciri), có trụ sở tại Iran, và phần nào ủng hộ sự hợp tác với quân Mỹ tại Iraq.(bbc)