ROME- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ không phản đối việc lực lượng quốc tế ở Iraq dưới quyền điều khiển của Hoa Kỳ, hoạt động trên khuôn khổ được phép của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đây là một động tác khá bất ngờ vì cho đến nay Nga vẫn luôn từ chối đề nghị của Hoa Kỳ muốn các nước khác tham gia lực lượng chiếm đóng của Hoa Kỳ.

Tuyên bố này của ông Putin đưa ra sau các gợi ý của giới ngoại giao Nga nói rằng nước Nga có thiện chí mềm dẻo.

Cụ thể tin tức phát ra từ nước Ý, tức là trong kỳ đi nghỉ của ông Vladimir Putin, cho biết tổng thống Nga nói ông ta không thấy có gì sai trái trong việc có một lực lượng quốc tế ở Iraq dưới quyền chỉ huy của Hoa Kỳ.

Ông nói Nga có thể ủng hộ một nghị quyết mới của Liên hiệp quốc, nếu trong đó Liên hiệp quốc có vai trò lớn hơn trong quá trình tái thiết và tổ chức lại Iraq. Nước Nga kịch liệt phản đối việc Mỹ xâm lấn Iraq, nhưng giới ngoại giao Nga tìm hướng để có ảnh hưởng tại Iraq trong tương lai.

Họ đã nói bóng gió là có thể cởi mở khi cân nhắc vai trò của lực lượng Liên hiệp quốc ở Iraq.

Tuy nhiên cho đến lúc này thì chưa có một quan chức cao cấp nào của Nga nói đến khả năng chấp nhận lực lượng quốc tế dưới quyền lãnh đạo của Hoa Kỳ.

Tuy thế, vài doanh nhân Nga đã có ý kiến nhắc nhở là chính sách cứng nhắc của Nga có thể cắt luôn đường nối giữa Nga với Iraq sau này.

Trước cuộc chiến, các tập đoàn dầu của Nga đã có các hợp đồng hàng triệu đô-la với Iraq để phát triển các vùng mỏ dầu.

Và bây giờ đối với Washington, tín hiệu của ông Putin nói là Nga có thể chấp nhận lực lượng của Hoa Kỳ chỉ huy, cho thấy cá tính thực dụng của ông Putin.

Tuy nhiên nhìn xa hơn, có thể thấy bên trong lực lượng quân đội của Nga vẫn còn khá nhiều các tư tưởng thù ghét Mỹ, cho nên lực lượng Nga sẽ khó mà hoạt động nếu được đặt dưới quyền chỉ huy của Mỹ.(bbc)