BAGHDAD - Một nguồn tin của cảnh sát cho hãng thông tấn AP hay những người này có liên hệ với al-Qaeda, và nói họ muốn "giữ Iraq trong một tình trạng hỗn loạn".

Vụ bắt giữ được tiến hành trong lúc các đám đông tức giận tụ tập tại khu vực xảy ra vụ đánh bom xe tại Najaf, trong khi nhiều thân nhân chuẩn bị đám tang cho các nạn nhân.

Con số người thiệt mạng trong vụ nổ, bên ngoài một trong các khu thánh địa thiêng liêng nhất của người Hồi giáo Shia, đã lên tới 95.

Chính trị gia hàng đầu của Iraq thuộc hệ phái Hồi giáo Shia, Ayatollah Mohammed Baqr al-Hakim đã chết trong vụ tấn công.

Phóng viên BBC, Valerie Jones, có mặt tại khu vực nổ bom, cho biết các đám đông hô vang những khẩu hiệu chống cả Saddam Hussein lẫn các lực lượng Mỹ.

Valerie Jones cho biết: "Họ tố cáo những người ủng hộ Saddam Hussein gây ra vụ tấn công, nhưng họ cũng bắt đầu lên án người Mỹ đã không mang lại an ninh cho họ".

Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này. Vụ tấn công xảy ra bên ngoài khu thánh đường Imam Ali, và là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Trung Đông trong 20 năm nay.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, đã kêu gọi các nhóm chính trị và tôn giáo của Iraq phải có sự kiềm chế.

Iran cũng lên án vụ tấn công, nhưng nói rốt cục, các lực lượng Hoa Kỳ đang chiếm giữ tại đây phải có trách nhiệm, bởi vì họ đã không giữ được an ninh cho Iraq.

Iran và Hội đồng điều hành Iraq do Mỹ bổ nhiệm tuyên bố có ba ngày tưởng niệm Ayatollah Hakim.

Vụ tấn công này là vụ nổ bom thứ ba trong tháng này tại Baghdad, và nó xảy ra chỉ hơn một tuần sau khi có một vụ nổ tại trụ sở LHQ tại Baghdad, làm ít nhất 23 người thiệt mạng.

Các đám đông đã mang theo các biểu ngữ, cờ, và hình của ông Ayatollah Hakim. (bbc)