Najaf -- Một vụ đánh bom xe hơi vừa xảy ra tại thánh địa Hồi giáo trong thành phố Najaf vào ngày hôm nay làm 125 người dân Iraq thiệt mạng, 200 người khác bị thương. Trong số người chết lãnh tụ tôn giáo và chính trị hàng đầu của Hồi giáo Shitte là giáo sĩ Mahammed Baqir Hakim.

Giáo sĩ Hakim, 64 tuổi, là lãnh tụ của tổ chức Hội đồng Tối cao Cách mạng Hồi giáo Iraq (SCIRI) được Iran hậu thuẫn, Vị giáo sĩ này đã từ Iran về nước trước khi Liên Quân chiếm Iraq. Ông ta cũng hô hào dân chúng lật đổ Saddham và cộng tác với Liên Quân Mỹ anh. Trong lần nói chuyện cuối cùng, vị giáo sĩ ôn hòa cực lực lên án tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein và đảng Baath. Ông từng cáo buộc các thế lực này hiện còn đứng đằng sau hộ thuẫn cho những vụ tấn công vào liên quân.

Cái chết của giáo sĩ Hakim là một đòn mạnh giáng vào liên quân vì chính giáo sĩ có ghế trong Hội đồng lãnh đạo Iraq do Mỹ hậu thuẫn. Sự hiện diện của giáo sĩ đã tạo nên sự liên minh cho lực lượng chiếm đóng.

Các thông tín viên quốc tế cũng cho biết rằng các tòa nhà gần đó cũng bị sức nổ phá hủy, nhiều người bị vùi chôn trong đống đổ nát của cổng thánh đường và nhà hàng. Những đôi dép và khăn trùm đầu vương vãi khắp nơi trong những vũng máu.

Kết quả điều tra cho thấy quả bom được đặt trong một chiếc Volkswagen Passat, loại xe thường dùng làm taxi ở Iraq, phát nổ ngay tại cổng ngôi thánh đường. Vụ nổ xé tan chiếc xe Landcruser trong đó có giáo sị Hakim, làm nổ tung xe của các vệ sĩ, tung bay 1 xe cảnh sát và làm thiệt hại 4 chiếc xe khác, có chiếc bắn xa tới 100 mét.

Bệnh viện ở Najaf đang lâm vào tình trạng quá tải và thiếu máu dự trữ. Rất nhiều người dân Iraq đang vây quanh các cơ sở y tế này để nghe ngóng tin tức của người thân.

Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Tuy nhiên, một số người cho rằng, cũng giống như vụ ám sát hụt một lãnh tụ tôn giáo vào ngày hôm qua tại Iraq, vụ nổ bom lần này là sản phẩm của cuộc chiến tranh giành quyền lực trong hàng ngũ giáo phẩm cao cấp của Shitte.