BẮC KINH -Ba ngày hội đàm về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc hàn đã kết thúc với kết quả nhà nước cộng sản Bắc hàn nhất quyết là các nước láng giềng và Mỹ phải chấp nhận các điều kiện của họ trước khi họ từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Đổi lại họ sẽ cho phép thanh tra các cơ sở hạt nhân của họ và ngưng xuất khẩu hỏa tiễn.

Sáu quốc gia tham gia hội đàm đồng ý sẽ tái họp trong vòng hai tháng. Bắc hàn nói họ vạch ra một giải pháp trọn gói trong qua trình hội đàm tại Bắc kinh.

Bắc hàn cũng đòi phải có bảo đảm hợp tác kinh tế. Hãng thông tấn nhà nước Bắc hàn cáo buộc Mỹ đã phá hoại cuộc hội đàm này bằng việc nhất quyết giữ chính sách thù nghịch của Mỹ.

Các nhà ngoại giao nói rằng Mỹ loại bỏ chuyện có một hiệp ước không gây hấn. Dường như Mỹ giữ đòi hỏi của họ rằng Bắc hàn phải từ bỏ chính sách hạt nhân của họ trước.

Chính phủ Mỹ trước đó tỏ ý hài lòng về các cuộc hội đàm này. Chiến lược của Mỹ là tăng áp lực từ các nước trong vùng đối với Bắc hàn.

Tất cả nước láng giềng đều đồng ý rằng Bắc hàn phải hủy bỏ hai chương trình vũ khí hạt nhân. Một thỏa thuận sẽ gặp lại được xem là một sự khởi đầu tốt nhất có thể có được từ các cuộc hội đàm tại Bắc kinh này.

Các viên chức Mỹ cho biết Bắc hàn dọa sẽ thử nghiệm một vũ khí hạt nhân và nói rằng họ có phương tiện để làm việc đó.

Thách thức này sẽ làm gia tăng mức độ khẩn cấp trong cuộc tranh chấp đang đe dọa hòa bình của vùng Đông Bắc Á (bbc)