LONDON - Khi được hỏi về tính chính xác trong tường thuật của đài BBC rằng tin tình báo đã được thay đổi để tăng sức mạnh cho việc gây chiến với Iraq, ông Blair tỏ ra cứng rắn.

Ông nói bộ hồ sơ trung thành với thông tin tình báo ban đầu, kể cả lời xác quyết rằng vũ khí của Iraq có khả năng phóng đi trong vòng 45 phút sau khi nhận lệnh.

Ông nói, nếu lời của ông là gian dối, thì nó cũng đồng nghĩa với việc từ chức.

Phóng viên BBC Nick Jones có mặt trong phòng điều tra:

"Ông Blair đã nói “Tôi có thể xác quyết rằng bộ hồ sơ là công việc của ngành tình báo.” Sau đó, những người có mặt lắng nghe về cuộc tranh cãi với đài BBC và ông Blair nói nếu tường thuật là sự thật, thì nó gây sốc đến mức ông sẽ phải từ chức. Tức là, nếu thủ tướng cho phép công bố những thông tin mà ngành tình báo biết là không đúng, thì ông Blair nói điều đó sẽ khiến ông từ chức."

Ông Blair nói về sự giận dữ của ông xung quanh bản tin của đài BBC. Ông nói mình đã gặp chủ tịch hội đồng quản trị của đài BBC, Gavyn Davies, và yêu cầu rút lại bài tường thuật.

Ông Davies trả lời điều này sẽ làm tổn hại uy tín BBC.

Thủ tướng nói ưu tiên của ông lúc đó là làm sao sửa lại cảm giác rằng chính phủ đã lừa dối công luận. Vì thế ông mới dính líu vào các diễn biến dẫn đến việc công khai danh tính của tiến sĩ Kelly.

Ông Blair ngồi trong ghế nhân chứng trong hơn hai tiếng đồng hồ. (bbc)