LONDON - Thủ tướng Anh, Tony Blair, đang có mặt tại tòa hình sự ở London trong buổi điều trần công khai về cách thức chính phủ ông trình bày những bằng chứng biện hộ cho việc tiến hành chiến tranh tại Iraq.

Ông Blair bắt đầu trả lời các câu hỏi tại cuộc điều trần do Lord Hutton điều hành xung quanh cái chết của chuyên gia vũ khí của chính phủ Anh, tiến sĩ David Kelly.

Ông Tony Blair nói rằng chương trình Today của đài BBC đưa ra một cáo giác vô cùng quan trọng, mà quả đúng như vậy thì "nó sẽ dẫn tới việc tôi phải từ chức

Ông lập luận rằng cáo giác này liên quan tới tín nhiệm của quốc gia, chưa kể tới tín nhiệm của chính ông, một Thủ tướng.

Ông Blair nói rằng ông đã không được biết về những ý kiến không hài lòng của một số các nhân viên tình bào với tài liệu đó của chính phủ.

Khi nghe bài tường thuật của phóng viên Andrew Gilligan của đài BBC, ông đã yêu cầu ông John Scarlett, Giám đốc Ủy ban liên tình báo kiểm tra lại những cáo giác đó.

Dân chúng rất quan tâm tới sự kiện này và đã xếp hàng từ đêm hôm qua bên ngoài tòa để vào dự buổi điều trần sáng nay.

Tiến sĩ Kelly dường như đã tự sát sau khi bị thẩm vấn về vai trò của ông như là người cung cấp tin cho một tường thuật gây tranh cãi của đài BBC cáo giác chính phủ là đã thổi phồng tin tình báo để tiến hành chiến tranh.

Các phóng viên cho biết ông Blair sẽ phải trả lời hai câu hỏi chính: ông có đóng vai trò gì hay không trong quá trình dẫn tới việc tên tiến sĩ Kelly bị lộ ra trước báo giới.

Và câu hỏi thứ hai là ông đã có những ảnh hưởng gì tới nội dung của tài liệu mà chính phủ công bố để biện hộ cho việc tiến hành chiến tranh.(bbc)