NEW YORK - Chính quyền Hoa Kỳ lần đầu tiên đã ngụ ý cho thấy rằng họ có thể sẽ chấp nhận một lực lượng quân đội do Liên Hiệp Quốc đứng đầu ở Iraq.

Tuy nhiên điều kiện Mỹ đưa ra là tư lệnh của một lực lượng như vậy phải là người Mỹ.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage nói rằng đây là một trong những ý tưởng mà Mỹ và Anh đang xem xét.

Cho tới nay chưa có gì là chắc chắn và cụ thể về chuyện Hoa Kỳ sẽ để Liên Hiệp Quốc điều hành lực lượng quân đội nước ngoài tại Iraq.

Tuy nhiên đây là sự cải thiện đáng kể vì chính quyền Mỹ hiện nay không ưa gì Liên Hiệp Quốc.

Theo sau vụ đánh bom gây kinh hoàng nhằm vào trụ sở của Liên Hiệp Quốc, Washington đã như thức tỉnh và họ đã có những đánh giá đúng mức hơn về chi phí phải bỏ ra cũng như mức độ khó khăn của việc điều hành Iraq.

Nay Mỹ muốn các quốc gia lớn khác trong đó có một hai nước hồi giáo gửi quân tới Iraq thế nhưng Mỹ lại cũng không muốn mất quyền kiểm soát toàn diện ở Iraq.

Đề nghị đang được xem xét là một lực lượng được Liên Hiệp Quốc cho phép thế nhưng lại không phải do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Một lực lượng như vậy sẽ không phải là đội quân mũ nồi xanh.

Mỹ sẽ giữ quyền điều hành chung thế nhưng Liên Hiệp Quốc cũng sẽ có vai trò lớn hơn hiện nay nhiều trong vấn đề huy động quân quốc tế và trong lĩnh vực tái thiết Iraq.

Tuy nhiên điều mà người ta sẽ chú ý theo dõi là một động thái như vậy có gây chia rẽ giữa những người ủng hộ một vai trò lớn hơn của Liên Hiệp Quốc và những người chống đối vấn đề này.(bbc)