LONDON - Việc làm lộ danh tính của chuyên gia vũ khí, tiến sĩ Kelly, là tâm điểm của cuộc điều trần. Lord Hutton, thẩm phán phụ trách vụ điều tra, đang cố gắng làm rõ xem ai là người chịu trách nhiệm về việc này.

Cho tới lúc này, những đồn đoán của báo giới và chứng cứ được đệ trình lên cuộc điều trần đang nhắm tới ông bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon như là người đứng đằng sau vụ bi kịch. Thế nhưng ông đã bác bỏ.

"Đương nhiên, tôi phản đối bất kỳ gợi ý nào cho rằng đã có một số kiểu âm mưu, một số chiến thuật, một số kế hoạch ngấm ngầm nhằm tiết lộ tên của ông Kelly. Hoàn toàn không có chuyện đó."

Tiến sĩ Kelly đầu tiên đã tự nguyện nói với giới lãnh đạo của mình tại Bộ Quốc Phòng về cuộc đối thoại giữa ông và phóng viên Andrew Gilligan của đài BBC.

Phóng viên này đã có bài tường thuật dựa trên một nguồn tin giấu tên đơn lẻ, gây nên cuộc tranh cãi giữa chính phủ và đài BBC quanh động cơ gây chiến với Iraq.

Vài hôm sau, một tuyên bố báo chí đã được đưa ra, nói một quan chức thuộc Bộ Quốc Phòng chính là nguồn tin này.

Nhưng trong tuyên bố không hề nêu tên tiến sĩ Kelly. Một chiến lược báo chí bất thường cũng được đưa ra tại Bộ Quốc Phòng.

Các nhân viên thông tấn được yêu cầu là không đưa tên tiến sĩ Kelly, nhưng nếu như giới phóng viên nhắc đến tên ông Kelly thì văn phòng báo chí có thể xác nhận rằng đó là phán đoán chính xác.

Liệu ông Hoon có nhận biết được sự liên quan của Downing Street trong chiến lược này không?

Ông Hoon nói: "Tôi không nhận biết một cách trực tiếp, thế nhưng đó không phải là điều gây ngạc nhiên, nếu như xét đến sự tham dự của Downing Street và văn phòng thủ tướng trong những sự kiện này. Đó là những sự kiện có ảnh hưởng một cách tổng thể tới chính phủ."

Các nhân chứng khác

Cuộc điều trần cũng đã nghe trình bày của hai trong số các bạn bè và đồng nghiệp của ông Kelly tại Bộ Quốc Phòng.

Chỉ huy không quân John Clarke đã nói chuyện với ông Kelly trước khi ông chuẩn bị ra hai cuộc điều trần trước quốc hội. Ông nói ông Kelly đã không hề hướng tới các cuộc xét xử mà có vẻ mệt mỏi.

Ông Clarke đã nói chuyện với ông Kelly một lần nữa ngay trước khi ông Kelly mất tích, khi đó ông Clarke và hỏi thăm tình hình ông Kelly

"Ông nói về cơ bản thì tạm ổn, thế nhưng mọi thứ cứ dồn đến và bà vợ ông ấy rất khổ sở về chuyện đó."

Nếu như những lời buộc tội được phân chia ra trong vụ điều trần thì ông bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon có vẻ như không sẵn lòng gánh vác bất kỳ phần nào.

Ông đã nêu những câu hỏi về sự liên quan của Downing Street trong chuyện tiết lộ tên của tiến sĩ Kelly, điều sẽ khiến cho sự xuất hiện của thủ tướng Tony Blair vào Thứ Năm này càng trở nên không mấy dễ chịu.(bbc)