BẮC KINH - Các cuộc đàm phán sáu bên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Bắc Hàn đã bắt đầu tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc

Các đại biểu từ Bắc và Nam Hàn, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã bắt tay trước khi ngồi vào bàn hội nghị sáu cạnh để thảo luận chuyện làm thế nào kết thúc cuộc tranh cãi kéo dài 10 tháng nay về việc Bắc Hàn tái tiếp tục chương trình nguyên tử của họ.

Người ta không mấy lạc quan lắm về thành công của hội nghị này, được tổ chức sau hàng tháng thương lượng nhạy cảm.

Mỹ và Bắc hàn được xếp ngồi cạnh nhau và như thế họ có thể nói chuyện không chính thức trong lúc nghỉ giữa chừng.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung quốc, ông Vương Nghi, cho biết các cuộc hội đàm là một bước tiến lớn hướng tới một giải pháp cho vấn đề hạt nhân.

Giới truyền thông chính thức Bắc hàn nhắc lại rằng các cuộc hội đàm sẽ thất bại nếu Mỹ không chịu đưa ra một đề nghị không gây hấn.

Trong khi đó chính quyền Mỹ tiếp tục nhất quyết rằng Bắc hàn phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ theo một cách thức có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Trước khi cuộc họp bắt đầu, Trung quốc, nước chủ trì, kêu gọi các bên hãy kiềm chế và cảnh báo rằng những quan điểm cứng rắn chỉ làm mâu thuẫn thêm sâu sắc và đe dọa hòa bình trong vùng.

Cánh diều hâu tại Washington ủng hộ chính sách gây áp lực và cô lập Bắc Hàn, và nói việc thảo luận các yêu cầu của Bình Nhưỡng cho thấy họ yếu thế trong khi phải đối đầu với đe doạ về nguyên tử.

Tuy nhiên, Bắc Hàn đã cảnh cáo rằng việc cấm vận có nghĩa là sẽ có chiến tranh.

Trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, Phó Ngoại trưởng Vương Nghi, nói rõ Trung Quốc phản đối việc dùng lệnh cấm vận, áp lực hay chiến tranh làm giải pháp, nhưng nói ông tự tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách ổn thoả.(bbc)