WASHINGTON -Cuộc điều tra kết luận rằng tai nạn tàu Columbia là hậu quả của những thiếu sót kéo dài đã trở thành tập quán trong nhân viên của cơ quan NASA

Các miếng xốp rơi khỏi thùng nhiên liệu bên ngoài hầu như trong mỗi lần phóng từ khi tàu con thoi lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1981.

Các giám đốc NASA đã coi đó là chuyện thông thường hơn là khả năng dẫn đến tai họa.

Các kỹ sư nhận ra các miếng xốp đã va đập vào tàu Columbia vào ngày thứ hai của chuyến bay, khi vẫn còn thời gian để cứu các phi hành gia bằng chuyến bay cứu hộ với một tàu con thoi khác.

Nhưng lo ngại của các kỹ sư đã không gây tác động đến các lãnh đạo cao cấp.

Bản báo cáo đã quy trách nhiệm cho các quyết định không chính xác, lãnh đạo không hiệu quả và trao đổi thông tin kém.

Người đứng đầu cuộc điều tra, đô đốc về hưu Harold Gehman, cho biết toàn bộ chương trình không gian Hoa Kỳ nay đã ở điểm bước ngoặt.

Cuộc điều tra đã quy kết một số trách nhiệm lên chính phủ và quốc hội vì đã thu hẹp ngân sách của NASA xuống tới điểm khi an toàn trở thành một sự thỏa hiệp.

Hôm nay bản báo cáo đã nêu ra một loạt các phát triển cần thiết nếu như tàu con thoi bay trở lại.

Các chuyên gia độc lập tin rằng sẽ phải có các biện pháp tại cơ quan không gian và thay thế nhiều nhân vật trong tương lai.

Trong thời điểm hiện nay, các tàu con thoi đang nằm yên nhưng chúng sẽ trở lại vũ trụ sớm, chẳng hạn như vào đầu năm sau.(bbc)