BAGHDAD- Người đứng đầu cơ quan điều hành của Mỹ tại Iraq, Paul Bremer, cho biết sẽ phải cần tới khoảng vài chục tỷ đô là từ nước ngoài trong năm tới để tái xây dựng cơ sở hạ tầng của Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tờ Washington Post, ông Bremer bác bỏ ý kiến nói rằng Iraq là một đất nước trong tình trạng hỗn độn, theo phóng viên đài BBC Peter Biles thì hàng triệu người dân Iraq còn đang phải đương đầu với tình trạng không có gì chắc chắn và đầy khó khăn thời hậu chiến.

Ông Paul Bremer, nhà điều hành dân sự của Mỹ tại Iraq, công nhận rằng tình hình an ninh tại đây đang là một vấn đề cố hữu.

Con số lính Mỹ bị thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến kết thúc còn lớn hơn cả con số chết trong cuộc chiến.

Tình trạng vô luật pháp nhìn chung là lan tràn. Con số xe cộ bị cướp lên tới bảy chục chiếc mỗi ngày tại Baghdad.

Cảnh sát Iraq bị dàn trải và không địch nổi về súng ống. Trong một diễn biến mới nhất bốn người, trong đó có hai cảnh sát đã bị giết hại trong một vụ nổ súng tại trung tâm Baghdad khi cảnh sát đuổi bắt tội phạm.

Một số cơ quan viện trợ đã giảm bớt nhân viên của họ sau vụ đánh bom vào trụ sở LHQ hồi tuần trước, và tình hình an ninh tại đây đang có ảnh hưởng tới tất cả mọi người.

Người ta vẫn luôn nghe thấy tiếng súng sau khi trời bắt đầu tối tại Baghdad và tại mọi thành phố lớn khác.

"Cần hàng tỷ đô la cho tái thiết"

Tình trạng thiếu thốn những dịch vụ cơ bản gây tâm lý bất bình và không còn có thể kiên nhẫn ở người dân. Nguồn cung cấp điện nước thường bập bõm không đều. Nhiều khu vực tại Baghdad chỉ có điện khoảng tám tiếng mỗi ngày.

Cơ sở hạ tầng của Iraq trong tình trạng khủng hoảng và cần một được hỗ trợ một khoản tiền khổng lồ từ nước ngoài đổ vào.

Ông Paul Bremer đã cảnh báo rằng sẽ phải tới tận sang năm thì chính quyền lâm thời liên quân mới có thể đáp ứng được những nhu cầu hàng ngày về điện, và có lẽ sẽ còn lâu hơn thế nữa nếu tình trạng phá hoại đường dây tải điện tại Iraq vẫn tiếp diễn.

Các nguồn tin của Anh cho biết phải mất tới gần ba tuần chỉ để sửa chữa 700 cột điện đã bị những kẻ hôi của phá đổ.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, ông Paul Bremer nói rằng phải tốn 2 tỷ đô la để khôi phục lại các đường dây tải điện của Iraq từ nay tới hè sang năm và khoảng 13 tỷ trong vòng năm năm để thực sự phục hồi hệ thống điện. Việc cung cấp điện trên phạm vi toàn quốc sẽ tốn 16 tỷ trong vòng bốn năm.

Người ta tin rằng một lượng dầu lửa trị giá khoảng trên 300 ngàn đô la Mỹ được đưa lậu ra nước ngoài mỗi ngày.(bbc)