MOSCOW - Các công tố viên tại Nga nói họ đang chuẩn bị cho yêu cầu đòi dẫn độ cựu trùm truyền thông của Nga, Vladimir Gusinsky, sau khi ông bị bắt tại Hy Lạp.

Ông Gusinsky, người thường chỉ trích tổng thống Putin, trốn khỏi Nga ba năm trước và nói các điều tra chống lại ông có mục đích chính trị.

Vladimir Gusinsky là một trong những ông trùm nổi tiếng nhất tại Nga, thuộc về thế hệ những người thu vén nhiều của cải sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ tại đây.

Cuộc đụng độ giữa ông và tổng thống Putin cũng là câu chuyện nhiều vị chát.

Nhiều người cho rằng nó đã được giải quyết xong sau khi ông Gusinsky sống đời lưu vong tại Tây Ban Nha, rồi sau đó tại Israel ba năm trước.

Nhưng tuần trước ông bị giữ tại phi trường Athens. G

iờ đây, trưởng công tố của Nga nói họ chuẩn bị gửi đơn xin dẫn độ để buộc ông Gusinsky đối diện cáo buộc ông đã giành khoản vay 250 triệu đôla thông qua gian lận.

Ông Gusinsky nhắc lại tất cả cáo buộc đều có mục đích chính trị.

Từng đầy thế lực

Ông từng kiểm soát vương quốc truyền thông lớn nhất tại Nga, gồm một kênh truyền hình, các đài phát thành, một tờ báo và nhiều tạp chí.

Ông nói mình bị ngắm tới bởi vì kênh NTV của ông đặc biệt chỉ trích tổng thống Putin và cuộc chiến ở Chechnya.

Sau khi rời bỏ nước Nga, vương quốc truyền thông của Gusinsky cũng sụp đổ.

Những nỗ lực ban đầu để dẫn độ ông tại Tây Ban Nha thất bại khi một tòa án tại đây bác bỏ, nói rằng ít nhất tại Tây Ban Nha, hành động của ông Gusinsky không bị xem là gian lận.

Diễn biến mới nhất đến vào lúc nhà chức trách Nga đang điều tra các cáo buộc trốn thuế liên quan một ông trùm khác, Mikhail Khordokovsky, lãnh đạo công ty dầu hỏa Yukos.

Ông Khordokovsky đã tài trợ cho nhiều chính đảng đối lập.

Có nhiều lời chỉ trích rằng một số người trong chính phủ muốn hạn chế quyền lợc của các tỉ phú để khiến họ không xen vào chuyện chính trị, đặc biệt khi cuộc bầu cử tại Nga sẽ diễn ra vào cuối năm nay. (bbc)