RABAT - Dàn nhạc, bao gồm các nhạc sĩ Ảrập và Israel, đã chơi buổi đầu tiên trên mảnh đất Ảrập tại thủ đô Rabat của Morocco. Buổi hòa nhạc do nhạc trưởng và pianist người Israel, Daniel Barenboim, chỉ huy.

Buổi diễn bao gồm tác phẩm của Mozart và Beethoven.

Tại nhà hát Mohammed đệ Ngũ tại Rabat, âm nhạc của hai nhạc sĩ cổ điển được dùng để chứng tỏ người Ảrập và Israel có thể đứng chung sân khấu và hòa hợp, ít nhất về mặt âm nhạc.

Trong khán giả có thủ tướng Morocco và các chị em của quốc vương Mohammed.

Nhạc trưởng Daniel Barenboim nói quyết định cho tổ chức buổi diễn của Morocco là một bước tiên phong tại Trung Đông.

Nhưng ông nói thêm rằng mục đích của dàn nhạc chỉ đạt được trọn vẹn khi họ có thể chơi tại tất cả các quốc gia được các nhạc sĩ trong đoàn đại diện.

Ông và nhà đồng sáng lập dàn nhạc, nhà trí thức Palestine Edward Said, nói dàn nhạc không phải thuộc về một nghị trình chính trị mà chỉ là ví dụ của sự sống chung tích cực.

80 nghệ sĩ, tuổi từ 13 đến 26, có những quan điểm riêng của họ.

Một nhạc sĩ Israel nói ông tự hào được tham dự điều mà ông gọi là một sự kiện lịch sử.

Người bạn Ảrập, Jibran, nói tình bạn thật sự đã có giữa những nhạc sĩ.

Nhưng với một số người, câu chuyện lại khác.

Nhiều nhạc sĩ Ảrập nói động cơ của họ chỉ là làm việc chung với Daniel Barenboim, chứ không phải để gặp người Israel.

Một nghệ sĩ Libăng bảo anh thấy lo trước viễn cảnh người xem tivi ở thế giới Ảrập sẽ thấy anh ngồi chung với một người Israel.

Nhạc trưởng Daniel Barenboim thừa nhận một số nghệ sĩ Ảrập lo lắng trước việc kết bạn với người Israel, một số khác thậm chí không muốn.

Nhưng khi các nhạc sĩ đứng chung trong đoạn cao trào của giao hưởng số Ba của Beethoven, đứng chung trước tràng pháo tay của khán giả, viễn cảnh của người nhạc trưởng về một sự tồn tại Israel-Ảrập đã có thật, ít nhất trong một khoảnh khắc.(bbc)