NEW YORK -Ông Straw nói Anh đang muốn xây dựng sự đồng thuận trong Hội Đồng Bảo An quanh vấn đề tăng cường thẩm quyền của liên quân và hội đồng điều hành Iraq mới được thiết lập, cũng như mở rộng thêm vai trò của Liên Hợp Quốc.

Thế nhưng, ông bổ sung thêm rằng bất kể những gì diễn ra, thì thế giới vẫn có nghĩa vụ phải giúp đỡ Iraq vượt qua giai đoạn rối ren này.

Ông Straw nói cũng như người dân Iraq, cộng đồng quốc tế có một mối quan tâm chung đối với sự ổn định và thịnh vượng trong tương lai của Iraq.

Ông nhấn mạnh là còn có một mối quan tâm chung trong cuộc chiến chống khủng bố. Do vậy, không nên cố gắng mặc cả một cách thô thiển, mà cần phải quan tâm đến những gì đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Điều vẫn chưa rõ là liệu Washington có sẵn sàng từ bỏ bớt quyền kiểm soát đối với các kế hoạch an ninh và tái thiết Iraq, nhằm để các nước khác cùng vào giúp đỡ hay không.

Có rất nhiều quốc gia đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng giúp đỡ Iraq, nhưng lại không muốn bị mang tiếng là phục vụ dưới sự điều hành của lực lượng chiếm đóng, vốn vẫn chưa chiếm được cảm tình của người dân Iraq.(bbc)