LONDON - Ông Tony Blair trở về sau kỳ nghỉ tại Barbados, chuẩn bị ra điều trần vào Thứ Năm tới

Trong tuần thứ ba của cuộc điều trần, ông sẽ trình bằng chứng giúp cho việc tìm hiểu xem vì sao mà hồi tháng trước, một trong những cố vấn khoa học của chính phủ lại tự vẫn.

Tiến sĩ David Kelly đã bị dính vào cuộc tranh cãi đầy cay đắng giữa chính phủ và đài BBC quanh động cơ tham gia cuộc chiến tại Iraq.

Ông Blair sẽ phải đối diện với những câu hỏi hóc búa.

Có phải là tiến sĩ Kelly đúng khi nói với đài BBC rằng Downing Street đã thổi phồng mối đe dọa từ phía Saddam Hussein, nhằm củng cố cho việc phải gây chiến không?

Chính xác thì ảnh hưởng của Downing Street là gì đối với bộ hồ sơ tình báo được đưa ra hồi tháng Chín năm ngoái?

Và ông Blair đóng vai trò gì trong quyết định công khai tên của tiến sĩ Kelly sau khi ông được cho là nguồn tin để BBC viết bài?

Các phát ngôn viên của ông Blair đã đưa ra những bằng chứng, mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc là nguồn tin tình báo bị giật dây.

Họ cũng đã khẳng định rằng quyết định công khai tên của tiến sĩ Kelly thuộc về giới chỉ huy của ông tại Bộ Quốc Phòng.

Qua những chứng cứ đã được đệ trình cho đến nay, có vẻ như ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Jeff Hoon là người làm lộ tên ông Kelly.

Ông Hoon đã bỏ qua lời khuyên không nên đưa tiến sĩ Kelly ra trước ủy ban của quốc hội.

Ông Hoon sẽ cố gắng biện bác lại lời chỉ trích đó khi ông ra trình bằng chứng vào Thứ Tư tới đây.

Áp lực đang gia tăng lên phóng viên đài BBC Andraw Gilligan, người đã công bố câu chuyện.

Phóng viên Gilligan đã gửi điện thư email cho các thành viên của ủy ban quốc hội trước khi ủy ban nghe ông Kelly trình bày, trong đó có đề nghị ủy ban hãy hỏi về một số vấn đề.

Chủ tịch ủy ban nói việc phóng viên Gilligan muốn gây ảnh hưởng là không đúng đắn, và ông chủ tịch nói sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn.(bbc)