BAGHDAD- Nội cái tên Ali Hassan Al Majid không thôi cũng đủ làm cho nhiều người dân chết khiếp. Ông còn có hổn danh là "Ali hóa học" ông là một bộ hạ thân tín của Saddam Hussein.

Một nữ dân biểu người Anh, bà Ann Clwyd, hiện nay là chủ tịch của một tổ chức có tên là Indict, mà từ 7 năm nay đã vận động để đem ra trước công lý những người đã chà đạp nhân quyền tại Iraq.

Bà nói 'Ali hóa học' bị truy tìm vì đã gây ra tội ác chiến tranh.

"Ông ta được giao cho cai quản nước Kuwait về mặt quân sự trong thời gian Iraq thôn tính nước Kuwait trước đây, và trong thời gian đó, có rất nhiều thường dân bị tra tấn, hãm hiếp, giết hoặc bị đày biệt xứ."

"Chính ông ta có tham dự vào các vụ đàn áp dã man khi dân chúng đứng lên quật khởi hồi cuộc chiến vùng vịnh 1991và trong thời gian này có nhiều vụ hành quyết và tra tấn tập thể.

Bà Ann Clwyd cho biết khi là tư lệnh quân khu miền bắc, 'Ali hóa học' đã ra lệnh tấn công bằng hóa học vào thành phố Halabja và kết quả là có khoảng 5 ngàn người đã bị giết chết.

Đó là một thành phố có đa số người Kurd sinh sống tại mạn bắc của nước Iraq bị Ali Hassan Al Majid ra lệnh tấn công bằng võ khí hóa học hồi năm 1988.

Chẳng những thế, 'Ali hóa học' còn bị cáo buộc là đã gây ra tang tóc cho cộng đồng người Shiites tại miền nam.

Mowaffag al Rubaie là một người Shiite vừa tham gia vào Hội đồng cầm quyền do người Mỹ chỉ định tại Baghdad cho biết người dân vui mừng trước tin 'Ali hóa học' bị bắt.

"Quả thật không có ngôn từ nào có thể diễn tả được nổi vui mừng của tất cả người dân Iraq khi họ được tin rằng hắn đã bị bắt. Chúng tôi chỉ muốn có mỗi một điều đó là phải để cho người Iraq xử tội hắn."

Người Kurd cũng vui mừng khi được tin này, mà vốn chỉ xảy ra một vài ngày sau khi lực lượng người Kurd bắt được cựu phó tổng thống nước Iraq ông Taha Yassin Ramadan tại thành phố Mosul.

Dilshah Miran là đại điện cho đãng Kurdistan Dân chủ nghĩ rằng hai vụ bắt giữ mang một ý nghĩa quan trọng để khôi phục niềm tin.

"Hai vụ bắt giữ chắc chắn sẽ có ảnh hưởng to lớn lên toàn bộ vấn đề an ninh và lên đầu óc của những người Iraq nào còn hoài nghi, hoặc còn cố tin rằng chế độ Iraq có ngày sẽ trở về cầm quyền."

"Nay họ ý thức được rằng các khuôn mặt chính của chế độ cũ đã bị bắt và không có cách gì mà Sađdam và tập đoàn của ông ta có thể trở lại cầm quyền."

Hai vụ bắt giữ này diễn ra trong một tuần lể mà liên quân Anh Mỹ còn choáng váng vì vụ đánh bom vào trụ sở của Liên hiệp quốc tại Baghdad.

Liên quân hy vọng rằng vòng vây quanh ông Saddam Hussein đang nhanh chóng được siết chặt.(bbc)