NEW YORK -Tổng thư ký Kofi Annan quay trở về New York để giải quyết cuộc khủng hoảng sau trận đánh bom vào trụ sở LHQ tại Baghdad vào hôm 19/8.

Ông mô tả đó là một ngày khủng khiếp đối với tất cả, nhưng nói rõ rằng Liên Hiệp Quốc sẽ không bị cản trở và nao núng bởi trận tấn công đó, làm cho hơn 20 người thiệt mạng.

Ông nói vụ tấn công này không hề làm cho những kẻ lên kế hoạch tấn công đạt được mục đích của mình, và rằng LHQ sẽ vẫn tìm cách thực hiện những trách nhiệm của mình để giúp ổn định Iraq.

Ông nói: "Vẫn còn rất nhiều quan chức LHQ tại Iraq, và chúng ta sẽ tiếp tục công việc của mình. Hành động bạo lực vô nghĩa và tàn bạo này không nên làm chúng ta xao lãng hay bị cản trở trong công việc của mình".

Tuy nhiên, ông Annan cũng tỏ ra quan ngại về những nhận xét cho rằng chính LHQ cũng phải bị lên án vì không làm đủ để ngăn ngừa cuộc tấn công này.

Ông nói an ninh là trách nhiệm của những người có nhiệm vụ bảo đảm luật pháp và trật tự tại Baghdad, tức là lính Mỹ.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng còn nhiều câu hỏi đặt ra cho tất cả các bên. Ông nói: "Tôi không muốn đi vào chi tiết, tôi không muốn làm việc chỉ tay năm ngón, nhưng tôi nghĩ chúng ta đều biết rằng tất cả các bên liên quan đều đã có sai sót trong quá trình".

Ông Annan đã có cuộc họp kín khẩn cấp với các thành viên của Hội đồng Bảo an về chuyện giải quyết tình hình tại Iraq, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói Mỹ sẽ không tăng thêm các lực lượng của mình tại Iraq mặc dù có vụ đánh bom vừa qua.

Trong khi đó, nhà điều hành dân sự người Mỹ tại Iraq, ông Paul Bremer, nhận xét: "Chuyện này cho thấy thế giới cần phải hợp tác cùng nhau".

"Tôi vui mừng thấy rằng hội đồng điều hành Iraq đã đưa ra tuyên bố nói họ quyết tâm sẽ tiến tới, và kêu gọi các nước ủng hộ nỗ lực của nhân dân Iraq và liên quân nhằm vãn hồi an ninh tại đây. Trên thực tế, những kẻ đánh bom đã không gặt hái được những gì chúng mong đợi".(bbc)