BÌNH NHƯỠNG- Thông tấn xã Bắc Hàn KCNA hôm qua đưa tin là, Bình Nhưỡng bác bỏ yêu cầu của Washington về việc nhanh chóng cho thanh sát các cở sở hạt nhân của Bắc Hàn.

Vẫn theo tin này, Washington đề nghị thành lập tóan thanh tra mới gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Nam Hàn và Trung Quốc. Được biết hội nghị 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Hàn sẽ diễn ra tại Bắc Kinh từ 27 tới 29 sắp tới.

Hội nghị quốc tế 6 bên nhằm giải quyết vấn đề căng thẳng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên chưa diễn ra nhưng đã có dấu hiệu cho thấy sẽ gặp khó khăn, sau khi Nhật Bản cho hay Tokyo muốn đem chuyện Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật ra thảo luận trước hội nghị.

Ông Mitoji Yabunaka, người cầm đầu phái đoàn Nhật Bản nhắc lại chính sách của Nhật Bản là mọi vấn đề phải được giải quyết một cách rốt ráo, từ chuyện Bắc Hàn gây trở ngại cho nền an ninh chung cho đến việc nhà cầm quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật. Ông không nói rõ liệu Tokyo có làm áp lực để vấn đề này được ghi trong nghị trình thảo luận hay không.

Trong một diễn biến khác, Bắc Hàn phản kháng Nga mở cuộc thao dượt hải quân trên biển Okhotsk, biển Nhật Bản và eo biển Bering. Bình Nhưỡng cho rằng cuộc thao dượt làm tình hình bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng.

Được biết 95 tàu chiến Nga cùng 70 ngàn binh lính và nhân viên dân sự sẽ thao dượt, nhằm đáp ứng với tình huống có khủng hoảng, có sự xuất hiện của tàu lạ mang vũ khí hạt nhân, và lượng người tỵ nạn gia tăng.(rfa)