TOKYO - Hội nghị quốc tế 6 bên nhằm giải quyết vấn đề căng thẳng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên chưa diễn ra nhưng đã có dấu hiệu cho thấy sẽ gặp khó khăn, sau khi Nhật Bản cho hay Tokyo muốn đem chuyện Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật ra thảo luận trước hội nghị.

Ông Mitoji Yabunaka, người cầm đầu phái đoàn Nhật Bản nhắc lại chính sách của Nhật Bản là mọi vấn đề phải được giải quyết một cách rốt ráo, từ chuyện Bắc Hàn gây trở ngại cho nền an ninh chung cho đến việc nhà cầm quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật. Ông không nói rõ liệu Tokyo có làm áp lực để vấn đề này được gji trong nghị trình thảo luận hay không.

Hội nghị 6 bên sẽ diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 27 đến ngày 29 tới đây, quy tụ các phái đoàn đại diện của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Nam Hàn và Bắc Hàn.

Trong một tin khác, chính phủ Bắc Hàn đã từ chối lời mời cử người quan sát cuộc tập trận của hải quân Nga, Nam Hàn và Nhật Bản.

Ông Sergei Ivanov, Bộ trưởng quốc phòng Nga cho biết lời giải thích mà nhà cầm quyền Bình Nhưỡng đưa ra là đang phải dồn mọi nỗ lực trước những căng thẳng xảy ra ở bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận được thực hiện với mục đích tăng cường khả năng hợp tác cứu cấp trên mặt biển giữa các đơn vị hải quân Nga, Nhật Bản và Nam Hàn. Ðây là lần đầu tiên một cuộc thao diễn như vậy được 3 nước vừa nói cho thực hiện ở vùng Biển Nhật Bản.

Các viên chức quốc phòng Nga cũng nói đang theo dõi sát cuộc thao diễn quân sự của hải quân Hoa Kỳ và Nam Hàn, cũng diễn ra ở vùng Biển Nhật Bản.(rfa)