BAGHDAD - Một đám cháy bao phủ đường ống dẫn tại Baiji, bắc Tikrit - quê hương của tổng thống bị phế truất Saddam Hussein - hôm thứ Sáu và cháy trong 24 giờ trước khi được dập tắt.

Các quan chức dầu hỏa Iraq tin rằng đám cháy gây ra bởi một thiết bị gây nổ và nói Iraq sẽ thiệt hại sáu triệu đôla mỗi ngày vì vụ này.

Một nữ phát ngôn nhân quân đội Mỹ nói: "Công ty dầu phương Bắc đang ở hiện trường để sửa chữa - việc sửa dự kiến kéo dài ít nhất hai tuần cho đến một tháng."

Bộ trưởng dầu hỏa lâm thời tại Iraq do Mỹ bổ nhiệm, Thamir Ghadban, thừa nhận có vấn đề an ninh tại Iraq, mặc dù ông không chỉ trích chính quyền do Mỹ lãnh đạo tại Iraq.

Hãng tin AFP trích dẫn lời ông Ghadban:

"Dưới thời chính thể trước, chúng tôi có cảnh sát dầu hỏa, quân đội và sự hợp tác của các bộ lạc cùng với điều mà chúng tôi gọi là an ninh nội địa."

"Giờ đây tất cả đều biến mất. Có lỗ hổng về an ninh."

Việc xuất khẩu dầu từ miền bắc Iraq là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tái thiết Iraq của Hoa Kỳ.

Hư nguồn cung cấp nước

Tại mạn bắc Baghdad, một đường ống dẫn nước bị thủng, cắt đứt nguồn nước dẫn tới khu vực phía bắc và làm lụt các đường phố xung quanh.

Nhiều người e ngại đây là hậu quả của việc phá hoại.

Các diễn biến khác:

Một người lính Đan Mạch bị giết sau khi chiếc xe tải chở những người Iraq vũ trang bị chặn lại trong một cuộc tuần tra bình thường gần Basra. Hai người Iraq cũng thiệt mạng.

Sáu người Iraq bị chết và nhiều người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng cối vào nhà tù Abu Gharib ở ngoại vi Baghdad.

Hai người lính Mỹ bị bắn và bị thương trong lúc rời khỏi một nhà hàng tại thủ đô Baghdad hôm thứ Bảy.

Mạng lưới không an toàn

Đường ống dẫn - đưa dầu từ thành phố Kirkuk tới một trạm của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ceyhan - mới được mở lại hôm thứ Tư lần đầu tiên sau chiến tranh Iraq hồi tháng Ba.

Đây là đường ống chính từ khu vực dầu hỏa Kirkuk quan trọng, sản xuất 40% sản lượng dầu Iraq.

Nguồn tin quân sự Mỹ nói trong vài ngày qua, đây là mục tiêu của những vụ phá hoại và hôi của.

Các kĩ sư đã trải qua nhiều tháng lao động để phục hồi đường ống.

Giống như mọi thứ khác tại Iraq, đường ống dẫn dầu đã bị hư hỏng vì hơn một thập niên cấm vận kinh tế của Liên Hiệp Quốc.

Đường ống đã bị nứt vì gặm mòn và bị những kẻ hôi của đâm thủng để trộm dầu.

Người Mỹ hi vọng cuối năm nay sẽ đưa sản lượng dầu ở miền bắc Iraq lên tới 770.000 thùng mỗi ngày - kém hơn sản lượng thời trước chiến tranh 50.000 thùng.

Tuyến xuất khẩu còn lại của Iraq, thông qua trạm Mina al-Bakr ở miền nam, đã bị tạm ngưng tuần này vì thiếu điện.(bbc)