NEW YORK - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua với 14 phiếu thuận, không phiếu chống đã hoan nghinh việc thành lập cơ chế Hội Đồng Cai Quản Baghdad. Syria là quốc gia Ả Rập duy nhất trong Hội Đồng Bảo An quyết định không bỏ phiếu.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, John Negroponte ca ngợi rằng cuộc bỏ phiếu thông qua Nghị quyết này của Hội Đồng Bảo An LHQ mở đường cho ngày các vấn đề của Iraq hòan tòan nằm trong tay người dân Iraq

Hội Đồng Cai Quản Iraq là một cơ chế cai trị hành chánh lâm thời, với chức chủ tịch luân phiên được thành lập từ giữa tháng 7. Cơ chế này có 25 thành viên do Hoa Kỳ chỉ định, là những thành phần nhân sự được chọn rộng rãi từ nhiều lãnh vực chính trị, sắc tộc, tôn giáo khác nhau, nhưng họat động của cơ cấu này có thể bị phủ quyết bởi nhà giám quản hành chánh Hoa Kỳ Paul Bremer.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và Ngọai trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đều kêu gọi có hành động mau chóng trên phương diện văn kiện để thừa nhận Hội Đồng Quản Trị Iraq, cho cơ quan này một tư cách pháp lý cần thiết để hòan tất trách nhiệm đó. (rfa)