BANGKOK - Các quốc gia trong vùng chào đón vụ bắt giữ này nhưng chưa có mấy chi tiết về hành tung cũng như hiện giờ nhân vật này bị giam giữ ở đâu.

Hambali, tên thật là Riduan Isamuddin, là một người Indonesia, bị nghi là chỉ huy trưởng hành quân của nhóm Hồi Giáo quá khích Jemaah Islamiah, nhóm đã bị cáo buộc có liên hệ với al-Qaeda, và bị đổ cho là chủ mưu vụ bỏ bom ở Bali cùng nhiều cuộc tấn công khác ở Indonesia.

Tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ là người đầu tiên loan báo tin này. Nói chuyện trước binh lính Hoa Kỳ, ông Bush gọi ''Hambali là kẻ sát nhân khét tiếng và là một trong những phần từ khủng bố man rợ nhất trên thế giới..... Hắn không còn là vấn đề với những người yêu chuộng tự do''.

Phóng viên đài BBC ở Bangkok cho biết một nguồn tin tình báo Thái lan xác nhận là ông Hambali đã bị bắt ở Thái Lan hôm qua. Những tin tức khác cho biết ông ta có thể đã bị bắt ở Ayutthaya, cố đô của Thái Lan.

Hiện cũng chưa rõ bây giờ ông ta đang bị tạm giữ ở đâu. Nguồn tin từ bộ Quốc phòng Thái Lan thì nói là ông ta đã rời khỏi Thái, trong khi Indonesia thì nói là không biết.

Các chính phủ trong vùng đã lên tiếng chào mừng. Thủ tướng Úc, John Howard nói mọi người đã thở phài nhẹ nhóm và vui mừng trước tin này, trong khi Ngoại trưởng Indonesia, Hassan Wirayuda, nói là rồi thì Hambali cũng phải ra trước công lý để được xét xử.

Tổng thống Bush nói thêm rằng ''gần hai phần ba'' trong số các nhân vật chủ chốt của al-Qaeda, mạng lưới bị báo buộc thực hiện các vụ tấn công 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ hoặc bị bắt hay đã bị tiêu diệt.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Scott McClellan mô tả việc bắt được Hambali là một ''thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu và là đòn đáng kể đối với kẻ thù''

Vào hôm qua thứ Năm, cảnh sát Indonesia cáo buộc Hambali liên hệ tới vụ đánh bom tại một khách sạn do Hoa Kỳ vận hành tại Jakarta vào tuần trước làm 10 người thiệt mạng.

Hambali bị cáo buộc dàn xếp một cuộc gặp giữa hai trong số các nhân vật thực hiện vụ cướp máy bay trong vụ 11 tháng 9 với các nhân vật của al-Qaeda tại Malaysia vào tháng Một năm 2000.

Hambali được biết đến như ''Osama bin Laden của Đông Nam Á''.(bbc)