(AP)- Đây là số người thiệt mạng do đợt nóng bất thường mà Bộ Y tế Pháp lần đầy tiên công bố chính thức, hôm qua. Ước tính được đưa ra dựa trên các báo cáo từ các bệnh viện và nhà xác. Như vậy, số người thiệt mạng cao hơn 37% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Con số thương vong toàn diện sẽ được công bố tuần tới, dựa trên kết quả điều tra các cơ sở y tế tư nhân và chính phủ.

Trong khi đó, các quan chức phát động kế hoạch khẩn cấp Blanc ở khu vực Paris để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế. Theo đó, các bác sĩ đang đi nghỉ sẽ đi làm trở lại, nhân viên được huy động thêm. Blanc chỉ hoạt động trong trường hợp nạn dịch, thảm hoạ hoặc tấn công khủng bố.

Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin đang bị chỉ trích vì đối phó với cuộc khủng hoảng chậm. Hầu hết các bộ trưởng hiện không có mặt ở Paris vì đã đi nghỉ hè. Kết quả là các đảng đối lập và báo giới cáo buộc cuộc khủng hoảng không được ai giải quyết. Bộ trưởng Y tế Jean-Francois Mattei cho rằng chính phủ đã có phản ứng cần thiết.

Theo bác sĩ Muriel Chaillet, bệnh viện Saint Antoine, Paris, cho rằng một phần nguyên nhân của tình hình tồi tệ như hiện nay là dịch vụ y tế không tốt. "Mùa hè năm ngoái thật thảm hoạ, nhưng năm nay còn tệ hơn; chúng tôi không được chuẩn bị. Hệ thống bệnh viện đang xuống cấp", bà Chaillet nói. "Số người bị chết làm tôi lo lắng, nhưng tôi không ngạc nhiên. Nó phù hợp với tình hình". Các bác sĩ còn cho rằng việc thực thi kế hoạch Blanc không thể chỉ giới hạn ở khu vực Paris.

Hội Hồng Thập Tự Pháp đang giúp chăm sóc các nạn nhân, vì bệnh viện bắt đầu quá tải., bệnh nhân phảI nằm ngoài hành lang. Giường bệnh đặc biệt cho quân đội đã được cung cấp. Các quan chức công đoàn thuộc lực lượng cảnh sát kêu gọi quân đội hỗ trợ việc dọn xác chết.

Thời tiết hôm qua bớt nóng hơn, nhiệt độ ở Paris ở mức trên 30 độ C. Hầu đầu tuần, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C. Cơ quan khí tượng dự báo thời tiết tây Âu sẽ bớt nóng trong những ngày tới.(theo AP)