WASHINGTON - Các giới chức đại diện cho ba chính phủ Hoa Kỳ Nhật Bản và Nam Hàn đã nhóm họp tại Washington hôm qua, để hình thành một mặt trận thống nhất buộc Bắc Hàn phải huỷ bỏ chương trình vũ khí hạch tâm.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Collin Powell tuyên bố với báo chí rằng, phía Mỹ không đề nghị viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng vào lúc này. Ông Powell nhắc lại là Tổng thống George W Bush luôn quan tâm tới phúc lợi của người dân Bắc Hàn, người dân ở quốc này thực sự cần được giúp đỡ vì đang thiếu đói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng nhắc lại rằng, chính quyền Bush sẽ bảo đảm bằng văn bản là không có ý định tấn công Bắc Hàn.

Cuộc họp 6 bên theo dự trù sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 8 sắp tới tại Bắc Kinh, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn, Bắc Hàn, Trung Quốc và Nga.

Cũng trong ngày hôm qua, phát biểu với báo chí tại trang trại của gia đình ở Texas, Tổng thống George W. Bush nói là Hoa Kỳ và các nứơc Á Châu hết sức quan tâm tới sự kiện là bán đảo Triều Tiên trở thành vùng phi hạt nhân. Và với hội nghị 6 bên lần này, ông hy vọng đạt tới một giải pháp hoà bình cho vấn đề hạt nhân Bắc Hàn.

Ông Bush nhấn mạnh là Bắc Hàn đã vi phạm thoả thuận trước đây với chính quyền Clinton, Bình Nhưỡng đã tiếp tục tái chế Uranium để phát triển vũ khí hạt nhân.(rfa)