(BBC, 15/8/02)

Tường trình từ Do Thái cho hay rằng nếu nước này bị Iraq tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học, họ sẽ trả đũa bằng vũ khí nguyên tử.

Tường trình này đưa ra sau khi có lời tuyên bố của tư lệnh không quân Do Thái cảnh cáo rằng, trong trường hợp bị Iraq tấn công, Do Thái sẽ không kềm chế như hồi chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Trong cuộc chiến đó, Iraq đã bắn hỏa tiễn Scud vào những thành phố Do Thái.

Tờ tường trình, do một nhà bỉnh bút nổi tiếng của Do Thái về những vấn đề quốc phòng, ông Zeev Schiff, được đăng tải trên nhật báo Haaretz.

Ông Schiff nói rằng nếu Do Thái phải gánh chịu thương vong nặng cho thường dân do kết quả của những tấn công bằng vũ khí bất thường, họ có thể phải dùng đến khí giới nguyên tử.

Ông nói, nếu việc này xảy ra, coi như nước Iraq sẽ bị bôi xóa trên bản đồ.

Ông ta thuật lại, làm bằng chứng cho nhận định của ông, những bài điều trần tuần vừa qua trước một ủy ban của thượng Viện Hoa Kỳ - lời điều trần mà theo ông này, được căn cứ trên những nhận định tình báo của Hoa Kỳ.

Nhưng đây cũng có thể là một cách thử và thăm dò do giới truyền thông Do Thái sử dụng.

Do Thái chưa hề xác nhận rằng họ có khí giới nguyên tử, và phóng viên Do Thái tường thuật những nguồn tin nước ngoài mà họ tin rằng đúng sự thật.

Bài tường trình cho rằng đây là giả thuyết một trường hợp tệ hại nhất xảy ra,

Cũng có thể sẽ không có trường hợp này xảy ra.

Nhưng có điều rõ ràng là, trong một chiến tranh mới với Iraq, Do Thái sẽ không cho thấy sự kiềm hãm mà họ đã làm hồi năm 1991, dưới áp lực của Hoa Kỳ.

Lập luận này được truyền hình Do Thái tung ra hôm thứ Tư qua lời tuyên bố của tư lệnh không quân, Thiếu Tướng Dan Halutz.

Ông này không cho biết Do Thái sẽ phản ứng như thế nào cho việc bị Iraq tấn công, ông chỉ nói rõ ràng rằng họ sẽ có phản ứng.

Một cảnh cáo như vậy có vẻ như đưa ra để làm lãnh tụ Iraq Saddam Hussein phải suy nghĩ - và để gởi cho Hoa Thịnh Ðốn một dấu hiệu mạnh mẽ rằng, trong giai đoạn sơ khai của bất cứ cuộc chiến đánh Iraq, Do Thái muốn Hoa Kỳ phải triệt tiêu những hỏa tiễn của Iraq đang đe dọa những thành phố Do Thái.