SEOUL - Bắc hàn vừa đưa ra một số đòi hỏi của họ với Mỹ để chuẩn bị cho các cuộc hội đàm sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc hàn sẽ được tổ chức tại thủ đô Bắc kinh của Trung quốc trong tháng này.

Ngoại trưởng Bắc hàn cho biết chỉ có thể đạt được thỏa thuận nếu Mỹ đồng ý với một hiệp ước không gây hấn và thành lập quan hệ ngoại giao.

Bắc hàn chấp nhận đòi hỏi của Mỹ về một cuộc hội đàm đa phương bàn về chương trình hạt nhân của Bắc hàn sau chín tháng đối đầu.

Đây là hoạt động ngoại giao căng thẳng trong khi các hoạt động chuẩn bị cho cuộc hội đàm đa phương tại Bắc kinh vào cuối tháng này vẫn tiếp tục được tiến hành.

Không ai có ảo tưởng gì về sự cách biệt về quan điểm giữa Mỹ và Bắc hàn. Trong một tuyên bố công khai đầu tiên về hội đàm đa phương này, Bắc hàn nói rằng họ sẽ không từ bỏ những gì họ gọi là sức mạnh gây cản trở bằng hạt nhân của họ nếu chính phủ Mỹ không thay đổi chính sách thù nghịch của Mỹ.

Bộ Ngoại giao nói rằng Mỹ cần phải đồng ý với một hiệp ước không gây hấn và được ràng buộc bằng pháp lý, đồng thời thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc hàn.

Họ nói thêm rằng việc sớm thanh tra các địa điểm có vũ khí của Bắc hàn là chuyện không thể được và đừng có nghĩ tới chừng nào Mỹ chưa thay đổi cách tiếp cận của mình.

Quan điểm các bên

Chính quyền Mỹ đã nói tới khả năng có thể có những bảo đảm an ninh nhưng gạt bỏ chuyện sẽ có một hiệp ước chính thức. Mỹ cũng nhất quyết rằng Bắc hàn phải hủy bỏ hai chương trình vũ khí hạt nhân của họ trước khi có thể đạt được bất cứ một tiến bộ nào.

Các viên chức Mỹ đang gặp gỡ các đối tác của họ từ Nhật bản, Nam hàn nhằm tìm cách vạch ra một cách tiếp cận chung.

Các nhà ngoại giao Trung quốc và Nga cũng tham gia vào một vòng tham vấn liên tục. Các cuộc hội đàm sáu bên này được nhìn nhận như một cơ hội thử thách những ý đồ thực sự của Bắc hàn.

Các quốc gia trong vùng cũng đang nóng lòng muốn có được những dấu hiệu cho thấy chiến lược của Mỹ. Có những dấu hiệu về một cuộc đấu tranh ngay chính trong nội bộ chính quyền Mỹ, giữa một bên muốn có giải pháp ngoại giao và một bên muốn dùng áp lực kinh tế và phải thay đổi chế độ cầm quyền tại Bắc hàn. (bbc)