LONDON - Tại buổi điều trần ở London, phóng viên BBC - người từng đưa tin nói rằng chính phủ Anh cường điệu mối đe dọa về vũ khí sinh hoá của Iraq để biện minh cho việc đánh chiếm Iraq - đã lên tiếng bảo vệ bài tường thuật của ông ta.

Vào ngày hôm nay, thứ Tư, ủy ban điều tra sẽ nghe lời cung khai của một phái viên khác của Ðài BBC, bà Sussan Watts, người tường thuật cuộc đàm thoại với tiến sĩ Kelly.

Hôm qua, nhà báo Andrew Gilligan nói rằng cố vấn về vũ khí của chính phủ, tiến sĩ David Kelly, người mà cái chết do tự tử của ông chính là nguyên do của cuộc điều tra, quả thật đã nói với ông là tài liệu chính thức về vũ khí của Iraq đã bị sửa đổi trước khi công bố.

Nhưng cuộc điều tra cũng được xem một lá thư điện tử giữa hai vị lãnh đạo của BBC trong đó mô tả bài tường thuật của ông Gilligan là "có vấn đề do cách dùng từ thiếu chính xác và thiếu cả tính khách quan".

Phóng viên chính trị đài BBC Jon Devitt tham dự buổi điều trần và nhận định ông Andrew Gilligan đã có một ngày phải lo với các câu hỏi chi tiết về mối quan hệ với tiến Sĩ Kelly.

Đặc biệt còn có các câu hỏi về buổi gặp giữa ông Gilligan với nhà khoa học này tại một khách sạn ở trung tâm Luân Ðôn.

Ông Gilligan cho biết tiến sĩ Kelly rất đỡ đần và tự ý cung cấp tin tức.

Ông đã trích dẫn những lời ghi chép mà ông đã viết vào trong máy điện toán sau phiên họp để hậu thuẫn cho các lời trích thuật mà ông đã dùng trong bản tin.

Ông Gilligan nhất mực nói là bản tin của ông tiêu biểu một cách trung thực điều mà ông được cho biết.

Xem ra biên tập viên của ông Gilligan là ông Kevvin Marsh không hoàn toàn tin tưởng vào bản tường thuật.

Có thêm các lời chỉ trích ông Gilligan về chuyện ông công bố bằng chứng cho Ủy ban Quốc Hội.

Một số dân biểu đã tố cáo ông là hưóng dẫn sai lạc về điều mà nguồn tin đã nói về vai trò của ông Alistair Cambell, giám dốc về liên lạc truyền thông của ông Tony Blair.

Ðài BBC chống đỡ cho bản tin của đài, nói là có sự bồn chồn trong cộng đồng tình báo về phương cách chính phủ đưa ra lý lẽ đúng cho trận chiến vào tháng Chín.

Nhưng lời nói cho là ông Cambell có trách nhiệm bao gồm một mẩu tin gây nhiều tranh cãi ngược lại ý muốn của cơ quan tình báo đã không đứng vững.(bbc)