JERUSALEM - Ít nhất hai người bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong hai vụ nổ bom tự sát bên ngoài một siêu thị ở Israel và sau đó tại khu định cư Ariel ở bờ Tây.

Bom nổ lúc sáng nay tại một khu thương xá nhỏ ở thị trấn Rosh Ha'ayin, phía đông Tel Aviv. Cảnh sát cho biết một người đàn ông mang bom trên người đã cho nổ trước một siêu thị.

Người mang bom chết ngay tại chỗ cùng với ít nhất một người khác. Chừng mười người bị thương, một số trong tình trạng nguy cập.

Không lâu sau đó một người mang bom đã cho nổ giữa một đám đông lính Israel đang chờ xe buýt ở khu định cư của người Do Thái, Ariel ở bờ Tây.

Người mang bom và ít nhất một người Israel bị thiệt mạng.

Không rõ ai đứng đằng sau hai vụ đánh bom tự sát mới nhất này, nhưng chúng đe dọa nghiêm trọng cho giai đoạn ngưng bắn do các nhóm nghĩa quân Palestin đơn phương đưa ra.

Lộ trình hoà bình bị đe dọa

Nhóm nghĩa quân chính tuyên bố ngưng bắn hồi cuối tháng Sáu khi hai phía Israel và Palestin bắt đầu thực thi lộ trình hòa bình được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Các nghĩa quân nói chung tôn trọng cuộc ngưng bắn, ngoại trừ một vụ nổ bom tự sát tại một nhà riêng của người Israel hồi tháng Bảy làm chết một người và một số vụ nổ súng trong các khu định cư của người Do Thái ở bờ Tây.

Nhưng phía Israel tố cáo cuộc ngưng bắn chỉ là một âm mưu để các nghĩa quân Palestin có thì giờ vũ trang và tái tổ chức nhân sự. Israel yêu cầu nhà chức trách Palestin phải dùng vũ lực để giải giáp các nghĩa quân.

Nhà chức trách Palestin đã lên án hai vụ nổ bom mới nhất, nhưng Israel vẫn nói họ vẫn phải chịu trách nhiệm để cho các vụ tấn công xảy ra. Dore Gold là một cố vấn của thủ tướng Israel nói giải giáp nghĩa quân là cách duy nhất.

"Vụ tấn công bằng bom ở Rosh Haayin một lần nữa cho thấy không có gì thay thế được cho việc giải giáp hoàn toàn các tổ chức khủng bố của người Palestin, và nhà chức trách Palestin phải làm chuyện đó như đã nêu ra trong lộ trình hoà bình. Không có ngưng bắn, không có ngoại giao gì hết, chỉ việc giải giáp hoàn toàn các tổ chức khủng bố."

Nhưng giới chức Palestin nói Israel đã nuôi dưỡng một môi trường khiến cho bạo động tiếp diễn khi truy sát các nghĩa quân mặc dù đang có ngưng bắn.

Nhà chức trách Palestin nhắc mọi người rằng hai vụ nổ bom mới nhất chỉ xảy ra sau khi các nghĩa quân thề trả thù một vụ cành quét ở Nablus bờ Tây, làm cho bốn người Palestin bị thiệt mạng.

Saeb Erakat là một thành viên của nhà chức trách Palestin nhấn mạnh trong chừng bốn mươi ngày chúng ta có một giai đoạn yên ổn về phía Palestin.

"Nhưng đáng tiếc trong giai đoạn đó mười lăm người Palestin bị chết dưới tay quân đội Israel. Nhưng tôi không nghĩ bây giờ là lúc để lý giải hay biện minh gì cả. Tôi nghĩ bây giờ là lúc chức tỏ sự lãnh đạo, sự can đảm để vượt qua. Đây là lúc để xóa bỏ xung đột và tôi tin rằng chính phủ Hoa Kỳ thực sự kêu gọi hãy có hành động ngay lập tức để bạo động đừng leo thang, và để thực thi lộ trình hòa bình."

Không rõ các nhóm nghĩa quân chính hủy bỏ ngưng bắn hay hai vụ đánh bom tự sát mới nhất chỉ là quyết định của các nhóm nhỏ. Abdel-aziz Rantissi là một trong những lãnh tụ của nhóm Hamas nói họ tôn trọng ngưng bắn nhưng không ngồi yên trước hành động của Israel.

"Tất cả các tổ chức Palestin một lần nữa nói rõ là họ vẫn tôn trọng ngưng bắn nhưng họ sẽ không im lặng trước sự khủng bố của người Israel. Lúc nào thủ tướng Sharon và chính phủ của ông cũng tìm cách chấm dứt tiến trình hòa bình và họ chỉ muốn có thêm bạo động, thêm máu đổ trong khu vực."

Như vậy nay người ta lo sợ những tuần lễ tương đối lắng dịu đã qua đi mặc dù thủ tướng Palestin Mahmoud Abbas nói ông sẽ cố gắng để ngưng bắn được duy trì. Kinh nghiệm trong việc đi tìm hòa bình cho Trung Đông cho thấy phần lớn bây giờ tùy thuộc vào phản ứng của Hoa Kỳ trước một giai đoạn có thể là gian nan nhất của lộ trình hòa bình.(bbc)