TEXAS - Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq đạt tiến bộ đáng kể, sau khi các trận đánh lớn đã kết thúc. Ông nói rằng lực lượng quân sự của liên minh đang ở thế tiến công và mang lại an ninh hơn cho nhân dân Iraq.

Lên tiếng nhân dịp đánh dấu 100 ngày sau khi tuyên bố các trận đánh lớn đã kết thúc, Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng tự do đã được củng cố tại Iraq, nhân dân tại đó đã yên tâm hơn và tin rằng chế độ cũ sẽ không còn trở lại nữa. Nhưng 100 ngày vẫn chưa đủ để tháo gỡ hết nhưng vướng mắc do Saddam Hussein để lại. Vẫn còn nhiều việc khó khăn và nguy hiểm phía trước, do đó cần phải có kiên nhẫn và thời gian.

Trong bài diễn văn hàng tuần trên các hệ thống đài phát thanh Hoa Kỳ, ông Bush nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ đã tịch thu một số lượng lớn vũ khí, trong lúc vẫn giúp thành lập một quân đội và lực lượng cảnh sát mới cho Iraq. Ông cho hay: Iraq có tiến bộ trong việc tái xây dựng kinh tế, ngân hàng đã mở cửa lại, và loại tiền mới sẽ phát hành từ nay đến cuối năm.

25 thành viên trong Hội đồng cai quản Iraq đang soạn một ngân sách và nay mai sẽ soạn một hiến pháp mới.

Ông nhắc lại cuộc chiến Iraq có liên hệ đến cuộc chiến chống khủng bố rộng lớn hơn của chính phủ ông; và cuộc chiến tại Iraq rất cần cho hòa bình khu vực và an ninh của Hoa Kỳ.(voa)