BASRA - Tình hình lúc này ở Iraq vẫn chưa yên ổn hoàn toàn trong khi quân Anh đang cố gắng kiểm soát vụ bạo loạn bùng nổ ở thành phố Basra phía Nam Iraq do tình trạng thiếu nhiên liệu và điện.

Trong lúc đó, bộ quốc phòng Mỹ xác nhận cựu bộ trưởng nội vụ Iraq, tức là nhân vật số 29 trên danh sách truy nã của họ đã đầu hàng và hiện bị giam ở Iraq.

Cũng cần nói thêm là hồi tháng trước Bộ quốc phòng Mỹ đã từng thống báo đã bắt được Mahmoud Dhiyab al Ahmed, nhưng bây giờ thì họ lại nói đó là tuyên bố sai.

Từ Baghdad Jonathan Head tổng hợp lại tình hình, cho rằng đó là hai sự kiện nổi bật nhất trong vòng 24 giờ đồng hồ qua ở Iraq.

Tính ra quân đội Anh quốc đã phải trải qua một ngày vất vả ở Basra.

Trong lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến 50 độ C thì tâm trạng bực tức cũng đi kèm với các đám đông chờ chực bên ngoài các trạm bán xăng.

Khi một trong số các nhà máy phát điện của thành phố bị hư thì rất nhiều hộ gia đình đã bị mất điện.

Giá xăng cho các máy phát điện tư nhân đã biến động.

Người ta ném đá vào các toán lính và bất kể họ đã cố gắng dàn xếp thông qua các lãnh tụ tôn giáo, thì tình trạng bạo loạn vẫn lan ra, phá hoại nhiều xe cơ giới và khu nhà, kèm theo là có vài binh sĩ cùng người biểu tình bị thương.

Dân chúng địa phương tức tối phàn nàn tình trạng tái thiết chậm chạp, còn phát ngôn nhân quân đội thì nói khó có thể phục hồi tình trạng cung cấp điện và nhiên liệu trong hoàn cảnh liên tục bị cướp phá và phá hoại, là vấn đề mà quân đội khó mà khắc phục được.

Không chỉ có lính Anh, mà hiện tại ngay cả lực lượng Mỹ ở Iraq cũng đang ở trong tình trạng bối rối.

Họ ra thông báo về chuyện một quan chức cao cấp của Iraq đầu hàng trong lúc họ vẫn đang nghĩ là đã tóm được người này từ lâu rồi.

Và họ tuyên bố thông cáo hồi tháng trước là không đúng, tức là không có chuyện họ đã từng bắt được cựu bộ trưởng thông tin Mahmoud Dhiyad al-Ahmed.

Thông báo hiện bây giờ là chính ông ta ra hàng vào hôm thứ Sáu vừa rồi.

Ông al-Ahmed là nhân vật đứng hàng thứ 29 trong danh sách mà Hoa Kỳ tầm nã sau cuộc chiến Iraq.

Giới phóng viên thì nhớ nhiều đến ông ta qua hình ảnh giương súng AK khi cuộc chiến Iraq vừa bắt đầu, hò hét trước đám phóng viên và dự báo sai laâ Saddam Hussein sẽ hạ gục Hoa Kỳ.(bbc)