BẮC KINH - Trung Quốc chống đối nỗ lực mới nhất của Đài Loan muốn có một ghế tại Liên Hiệp Quốc.

Một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố rằng Bắc Kinh rất phẫn nộ trước chuyện Gambia và vài nước nhỏ hậu thuẫn cho nỗ lực của đảo quốc được cai trị theo đường lối dân chủ này. Lời nhận định của phát ngôn viên vừa kể đã được Tân Hoa Xã, tức là Thông Tấn Xã chính thức của nhà nước, đăng tải.

Đài Loan đã sử dụng ảnh hưởng kinh tế của mình để lôi kéo sự hậu thuẫn của 15 thành viên Liên Hiệp Quốc, phần lớn là những nước nghèo khó trong vùng Trung Mỹ, Phi Châu và Nam Thái Bình Dương. Hôm thứ Ba, các nước này đã trình lên ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan một dự thảo nghị quyết hậu thuẫn việc cho Đài Loan trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Các nước này yêu cầu mang vấn đề vừa kể ra bàn cãi tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc tháng 9 sắp tới. Kể từ năm 1993 tới nay, năm nào Bắc Kinh và các nước đồng minh của Trung Quốc cũng ngăn chặn nỗ lực của Đài Loan muốn gia nhập Liên Hiệp Quốc. Trung Quốc coi đảo quốc này như một tỉnh ly khai phải quay trở về đoàn tụ với Hoa Lục. (voa)