WASHINGTON -Lên tiếng trong cuộc tiếp xúc dành cho các nhà báo nước ngoài ở thủ đô Washington, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Collin Powell nhắc lại Hoa Kỳ không ký bản hiệp ước bất tương xâm mà nhà cầm quyền Cộng Sản Bắc Hàn đang đòi hỏi.

Tuy nhiên người cầm đầu ngành ngoại giao của nước Mỹ cũng cho biết với đại ý là sau khi hội nghị 6 bên thành hình, có thể Hoa Kỳ sẽ cùng với những quốc gia khác đảm bảo với nhà cầm quyền Bình Nhưỡng là không một nước nào tham dự cuộc đàm phán có ý định xâm lăng Bắc Hàn bằng võ lực.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ không cho biết đến bao giờ cuộc đàm phán quy tụ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Nam và Bắc Hàn sẽ bắt đầu. Cách đây 2 ngày, một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Nga nói có thể sẽ thành hình vào cuối tháng này, trong khi chính quyền Bình Nhưỡng chỉ thông báo hội nghị sẽ diễn ra ở Bắc Kinh.

Một tờ báo xuất bản ở Nhật cho biết Trung Quốc đề nghị cuộc thảo luận diễn ra từ ngày 21 đến ngày 25 tháng này, nhưng Bình Nhưỡng muốn cuộc đàm phán diễn ra vào đầu tháng 9.(rfa)