JAKARTA - Dân chúng Bali nói riêng và người dân Indonesia nói chúng đều vui mừng trước tin tòa tuyên án tử hình kẻ chủ mưu vụ đánh bom giết chết 202 người ở thành phố nghỉ mát nổi tiếng Bali hồi tháng 10 năm ngoái.

Amrozi, thành viên của tổ chức Hồi Giáo quá khích Jemaah Islamayah đã bị tòa kết án từ hình ngày hôm qua. Tổ chức này bị chính phủ Hoa Kỳ và Indonesia cáo buộc là có liên hệ trực tiếp với đường dây khủng bố quốc tế Al-queda.

Ngay chính các tổ chức tôn giáo chủ trương ôn hòa cũng lên tiếng nói bản án rất công bằng, nhưng đồng thời e ngại các phần tử quá khích sẽ lợi dụng chuyện này để ra tay hành động phá hoại tiếp.

Tại Canberra, Ngoại Trưởng Úc John Howard lên tiếng ca ngợi bản án, gọi đó là quyết định công bằng và sáng suốt của nền tư pháp Indonesia. Cũng cần nhắc lại có 88 du khách người Úc không may thiệt mạng vì vụ đánh bom gây chấn động cả thế giới.

Bản án được tuyên đọc chỉ hai ngày sau khi vụ đánh bom xảy ra trước khách sạn Marriott ngay ở thủ đô Jakarta, khiến 14 người chết, 50 người bị thương. Các quốc gia trong vùng Ðông Nam Á hiện đang tăng cường mọi hoạt động bảo vệ an ninh. (rfa)