JAKARTA -Một trong những người bị tình nghi đã thực hiện vụ đánh bom tại Bali hồi năm ngoái vừa bị kết án tử hình.

Không khí tại Úc nhìn chung là hài lòng với án tử hình mà toà án phán quyết đối với kẻ thực hiện vụ đánh bom tại Bali, Amrozi bin Nurhasyim.

Trong số 202 nạn nhân trong vụ đánh bom tại khu nghỉ mát Kuta hồi tháng 10 năm ngoái thì 88 là người Úc.

Vụ đánh bom này đã khiến người Úc không còn cảm giác vốn có lâu nay đó là họ không phải là mục tiêu tấn công của các nhóm khủng bố quốc tế.

Tính trên phương diện một diễn biến duy nhất thì vụ đánh bom tại Bali là thảm họa lớn nhất trong lịch sử Úc kể từ sau Đại chiến thế giới thứ hai.

Hầu như một nửa số nạn nhân của vụ đánh bom đã phá huỷ hộp đêm Sari và quán bar Paddy là khách du lịch người Úc.

Nhiều người Úc khác bị thương và vĩnh viễn mang những vết thương về thể xác và tâm lý. Giới báo chí tại Úc vẫn gọi Amrozi là kẻ ám sát với nụ cười trên môi.

Một số người sống sót và thân nhân của những người bị giết hại hy vọng rằng các vị thẩm phán sẽ kết án tử hình ông này.

Michelle O’ Donnell là một phụ nữ từ Melbourne, có con gái bị chết trong vụ đánh bom này, bà cho biết bà không muốn Amrozi chết như một kẻ tử vì đạo. Bà nói rằng bà muốn ông này phải chịu những đau khổ như tất cả những người khác giống bà đã phải chịu đựng.

Đối với nhiều người khác có thân nhân bị chết hoặc bị thương trong vụ đánh bom này thì họ rất hài lòng với bản án tử hình dành cho ông Amrozi, một kỹ thuật viên người Indonesia.

Một phụ nữ có em rể bị chết hồi tháng 10 thì nói rằng Amrozi xứng đáng hưởng án tử hình sau khi bị kết tội lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Và nó buộc người dân và chính phủ Úc lần đầu tiên phải quan tâm tới vấn đề khủng bố quốc tế.

Chính phủ Úc cảnh báo rằng có thể có những đợt đánh bom khác nữa nhắm vào các mục tiêu phương tây tại Indonesia để trả đũa trước án tử hình của toà án tại Bali.(bbc)