MINNEAPOLIS - Tổng giám mục Williams nói về 'những ngày khó khăn" trong tương lai

Tổng giám mục Canterbury, tiến sĩ Rowan Williams (người được xem là cởi mở), nói việc tấn phong đức cha Gene Robinson làm giám mục địa phận New Hampshire sẽ gây tác động lớn cho Giáo hội toàn cầu.

Đức cha Robinson được bầu với tỉ lệ 62 / 45 bởi các giám mục của Giáo hội Tân giáo - một nhánh tại Hoa Kỳ của cộng đồng Anh giáo 80 triệu người trên thế giới.

Những tín đồ Anh giáo truyền thống đã lên án việc bổ nhiệm này.

Các giáo sĩ cao cấp ở các nước bên ngoài Hoa Kỳ đã bày tỏ sự thất vọng và nhiều cuộc họp khẩn cấp có thể diễn ra.

Đe dọa chia rẽ

Trong một tuyên bố tại London, tổng giám mục Williams thừa nhận việc bổ nhiệm đức cha Robinson sẽ có tác động lớn tới Giáo hội toàn thế giới nhưng nói "còn quá sớm" để biết kết cục sẽ là gì.

Phóng viên BBC Jane Little tại Minneapolis, nơi việc bỏ phiếu diễn ra, nói tổng giám mục Williams đang ở vị thế khó khăn khi ông cố gắng ngăn chặn sự phân ly.

Theo phóng viên Jane Little, những người bảo thủ cho rằng việc bổ nhiệm đã phá hủy Giáo hội và họ dự định mở cuộc họp giữa những tín đồ Anh giáo cùng quan điểm, bao gồm các tổng giám mục từ các nước đang phát triển, để bàn về một tương lai bên ngoài Giáo hội Hoa Kỳ.

Đức cha Robinson được xác nhận trong cương vị mới sau khi các cáo buộc về hành vi tình dục không thích hợp được tháo bỏ.

Phát ngôn nhân giáo hội Tân giáo Daniel England gọi việc bỏ phiếu là "một bước đi quan trọng".

Nhưng giám mục Robeert Duncan của Pittsburgh, người vận động chống lại ông Robinson, nói ông và các giám mục khác "rất đau buồn".

Ông nói Giáo hội Tân giáo đã "tự cách ly khỏi hàng triệu tín đồ Anh giáo toàn thế giới".

Lời chỉ trích nặng nề đến từ Hội đồng Anh giáo Hoa kỳ - một nhóm gồm hai triệu tín đồ. Hội đồng này nói Giáo hội Tân giáo đã "xa rời đức tin Thiên chúa giáo truyền thống. Chúng tôi bác bỏ những hành động này".(bbc)