BẮC KINH - Chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng hoan nghinh việc mở các cuộc thảo luận 6 bên ở Bắc Kinh để giải quyết cuộc khủng hoảng hạch nhân hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên bộ ngọai giao Trung Quốc trong một bản tuyên bố trên Website cho hay Trung Quốc với tư cách nước chủ nhà tổ chức các cuộc họp lần này, sẽ tìm cách duy trì việc tham khảo với tất cả 6 nước tham gia các cuộc thảo luận trong một hạn kỳ sớm sủa nhất.

Các cuộc thảo luận tay ba có Trung Quốc, Hoa Kỳ, Bắc Hàn tham dự hồi tháng Tư không có bao nhiêu kết quả. Bộ Ngọai Giao Trung Quốc hoan nghinh việc mở rộng thành phần tham dự thêm ba quốc gia Nhật Bản, Nam Hàn và Nga.

Bắc Hàn cũng lên tiếng cho biết các cuộc họp sẽ chóng được mở ra nếu Hoa Kỳ thay đổi thái độ đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó bà cựu ngọai trưởng Hoa Kỳ Madelein Albright phục vụ dưới thời Tổng thống Bill Clinton trong cuốn sách mới công bố đã chỉ trích cuộc khủng hỏang hiện thời là một vụ rắc rối nguy hiểm và chính phũ Mỹ đã phí mất một nỗ lực mở cửa với Bắc Hàn.

Trong lúc đó, Bộ Ngọai Giao Bình Nhưỡng cũng công kích Thứ trưởng Ngọai Giao John Bolton vì ông đã chỉ trích đích danh lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il. (rfa)