ISLAMABAD - Các viên chức cho biết ít nhất 52 người bị thiệt mạng và 150 người bị thương trong một loạt các vụ nổ tại mạn bắc Pakistan.

Người ta tin rằngnhững vụ nổ này là do các chất nổ dùng trong việc làm đường gây ra. Các chất nổ này được chứa tại nhà của một nhân viên giao nhận hợp đồng xây dựng tại địa phương.

Các vụ nổ xảy ra tại một ngôi làng hẻo lánh ở huyện Diamir, cách thị trấn Gilgit chừng 200 cây số và cách thủ đô Islamabad khoảng 240 cây về phía bắc.

Phóng viên đài BBC tại Islamabad cho biết hầu như toàn bộ ngôi làng đã bị phá huỷ do một loạt những vụ nổ này.

Một số người còn mất tích và các viên chức cho biết con số tử vong sẽ có thể tăng thêm. Nhiều trong số những thi thể tìm thấy là của phụ nữ và trẻ em.

Chất nổ

Cảnh sát hãng thông tấn AFP biết là người dân địa phương đã đổ tới đây để dập tắt đám cháy đang lan ra mà không biết là có chất nổ chứa trong ngôi nhà đó.

Trong khi họ đang tìm cách dập đám cháy thì chất nổ bắt lửa và phát nổ.

Các nhân chứng cho biết vụ nổ chính khiến gây thêm một loạt các vụ nổ nhỏ hơn trong khi hàng trăm thanh chất nổ phóng ra các ngôi nhà gần đó như hỏa tiễn.

Cảnh sát cho là những vụ nổ này xảy ra hoàn toàn do sơ suất.

Các viên chức bộ nội vụ nói với hãng thông tấn AP rằng đám cháy bắt đầu do chập điện, cộng thêm ngôi nhà làm bằng gỗ do đó cháy lan ra rất nhanh.

Phóng viên đài BBC cho biết hầu hết các công ty của chính phủ và tư nhân không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn chất nổ.

Đây là lần đầu tiên xảy ra một tai nạn kiểu như thế này tại Pakistan kể từ năm 1988, khi một loạt những vụ nổ xảy ra tại một khu phế thải vũ khí tại thành phố Rawalpindi khiến 150 người bị thiệt mạng. (bbc)