SEOUL - Bắc Hàn cho biết họ sẽ không làm việc với viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ, người đã lên tiếng chỉ trích chính quyền cộng sản nước này trong chuyến viếng thăm khu vực tuần trước.

Một phát ngôn viên của Bắc Hàn nói rằng họ sẽ vẫn hội đàm về chương trình vũ khí hạt nhân của họ nhưng không làm việc với ông John Bolton.

Tuần trước Bắc Hàn đã từ bỏ yêu cầu bấy lâu nay là không đồng ý Nam Hàn tham gia trong các cuộc thương thuyết.

Tuần trước ông Bolton miêu tả cuộc sống tại Bắc Hàn giống như "cơn ác mộng của địa ngục".

Trong chuyến viếng thăm thủ đô Seoul của Nam Hàn, ông Bolton nói rằng lãnh tụ Kim Chính Nhất của Bắc Hàn là một nhà độc tài tàn bạo có cuộc sống vương giả.

Bắc Hàn nay đáp lại rằng họ không thể chấp nhận một sự xúc phạm như vậy tới lãnh tụ của họ.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói với hãng thông tấn nhà nước rằng Bắc Hàn sẽ không coi ông Bolton là một viên chức của chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên phát ngôn viên này nói rằng Bắc Hàn vẫn sẽ chấp nhận các cuộc hội đàm sáu bên về chương trình hạt nhân của họ, kéo các nước làng giềng của Bắc Hàn và Mỹ vào bàn đàm phán.

Chia rẽ tại Mỹ

Ông John Bolton là viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ chịu trách nhiệm về việc kiểm soát vũ khí và là một người luôn có quan điểm thẳng thừng với Bắc Hàn.

Toán các nhà thương thuyết Mỹ trước đây do một viên chức có khuynh hướng ít đối đầu hơn điều hành, ông James Kelly, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ.

Nay có những chia rẽ sâu sắc về quan điểm ngay chính trong chính quyền Mỹ về chuyện phải giải quyết những đe dọa của Bắc Hàn như thế nào.

Bắc Hàn chấp nhận hội đàm sau 9 tháng đối đầu và chuyện đó được xem là một khai thông, thế nhưng khi đó không có các điều kiện đi kèm với các cuộc thương thuyết này.

Ngoài chuyện cãi cọ này, chính phủ Bắc Hàn dường như hốt hoảng trước việc ông Bolton nhất quyết là chương trình hạt nhân của Bắc Hàn phải do Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc giải quyết.

Hãng thông tấn chính thức miêu tả việc ông Bolton nhất quyết đòi như vậy là một nỗ lực nhằm bao vây đất nước này và có thể dẫn tới chiến tranh.(bbc)