BAGHDAD -Thi thể hai con trai của Saddam Hussein, Uday và Qusay, được biết đã được chôn cất tại thị trấn quê hương Tikrit vào hôm thứ Bảy

Hãng thông tấn Reuters trích lời các nhân chứng cho biết các thi thể này được quàn trong lá cờ của Iraq và được chôn cất tại một nghĩa địa địa phương.

Các nhân chứng cho biết ít nhất hai đại diện từ gia đình Saddam Hussein đã dự lễ chôn cất.

Hãng Reuters cho biết quân lính Mỹ đã không cho các phóng viên quay phim vụ chôn cất này.

Trước đó, quân lính Mỹ đã trao trả các thi thể này cho Hội Lưỡi liềm Đỏ tại Baghdad, nơi người ta giữ họ trong một nhà xác tại sân bay.

Hai anh em đã bị giết trong một vụ đụng độ súng với các lực lượng của Mỹ tại thành phố phía Bắc, Mosul, vào hôm 22/7.

Vài giờ trước khi các thi thể này được chôn cất, một lính Mỹ bị giết chết và ba người khác bị thương trong một trận tấn công bằng súng phóng lựu nhằm vào một đoàn xe tại phía Bắc Baghdad.

Người lính này là lính thứ 53 bị thiệt mạng tại Iraq kể từ khi Tổng thống Bush tuyên bố chiến tranh kết thúc vào hôm 1/5.

Lo ngại

Sau khi hai anh em này bị giết chết, phía Mỹ đã cho loan hình ảnh các thi thể máu me, và sau đó là ảnh chụp của những thi thể này được phục lại, để chứng minh với những người Iraq còn nghi ngờ rằng hai anh em này thực sự đã chết.

Phóng viên BBC, Matthew Price, tại Baghdad nói người ta đã quan ngại nên xử lý những cái xác này thế nào, vì các lực lượng đồng minh lo ngại mộ của họ có thể trở thành nơi tập trung những người trung thành - hoặc kẻ thù - của ông Saddam Hussein.

Tikrit vẫn là nơi cố thủ của những người ủng hộ cựu độc tài Saddam Hussein.

Vào đêm hôm thứ Sáu, trong một trận phục kích một ngôi nhà tại thành phố này, quân lính Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông bị nghi là tổ chức các vụ tấn công nhằm vào lính Mỹ(bbc)