AMMAN - Hai người con gái lớn của Saddam Hussein, Raghad và Rana đã sang Jordan sau khi được nước này đồng ý cho tị nạn.

Hai bà đến Amman cùng với chín đứa con sau khi xin Quốc vương Abdullah. Có tin trước đó họ tìm cách xin tị nạn ở Anh.

Bộ trưởng thông tin Jordan nói hai con gái của Saddam không còn sự lựa chọn nào khác. Nhân viên an ninh Jordan nay phải bảo vệ cho gia đình hai bà.

Người ta không nghĩ là Raghad và Rana biết nhiều về tung tích của cha. Thực ra chính hai người là nạn nhân trước sự tàn bạo của cha mình.

Năm 1995 chồng của hai bà đều là quan chức cao cấp trong chính quyền đã đào thoát sang Jordan.

Hai năm sau họ và gia đình trở về vì nghĩ rằng đã được Sadam Hussein tha thứ, nhưng ông giết cả vì cho đó là những kẻ phản bội.

Một viên chức gần cận với Quốc vương Abdullah cho đài BBC biết ngài cho gia đình Raghad và Rana tị nạn vì lý do nhân đạo.

Washington đồng ý trả 30 triệu đôla

Hoa Kỳ trước đây đã nói bất kỳ ai "bước vào" cho biết những thông tin cần thiết để giúp họ tìm ra hai con trai của Saddam Hussein thì sẽ được thưởng.

Uday và Qusay nay đã chết, không biết người mật báo cho các lực lượng của Mỹ sẽ được thưởng một phần hay tất cả 30 triệu đôla, tức 15 triệu cho Uday và 15 triệu cho Qusay.

Nay Ngoại trưởng Colin Powell đã duyệt nguyên số. Đây là phần thưởng lớn nhất từ trước đến nay của chính phủ Hoa Kỳ. Nhưng họ sẽ không công bố người được thưởng là ai.

Còn một phần thưởng nữa, to hơn, là 25 triệu cho đầu của Saddam Hussein. Có lẽ Washington hy vọng những món tiền thưởng lớn như vậy sẽ khuyến khích những người Iraq cung cấp thông tin.

Lực lượng của Hoa Kỳ ở Iraq đã cho biết kể từ sau cái chết của hai con trai Saddam Hussein đã có thêm nhiều người hợp tác với quân đội Mỹ.(bbc)